กลับสู่ด้านบน

9 อาการ ที่บ่งบอกว่า คุณเป็นโรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า แรงจูงใจหลักของการฆ่าตัวตาย ของหลายๆคน เมื่อเป็นแล้วจะมีอาการเครียดเศร้า และมีโอกาสให้คิดฆ่าตัวตาย! ในปัจจุบันมีคนที่เป็นโรคนี้อยู่ประมาณ 7% เราอาจจะเคยเห็นว่า มีนักร้องนักดนตรี ผู้มีชื่อเสียงมักจะฆ่าตัวตายอยู่บ่อยๆ ในช่วงหลาย 10 ปีที่ผ่านมา เราได้สูญเสียนักร้อง นักดนตรี ชื่อดังมากมายอยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น kurt cobain ที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย และเมื่อไม่นานที่ผ่านมาเราก็ได้สูญเสียนักร้องผู้มีชื่อเสียงของวง linkin park ไปอีก 1 ท่าน อะไรคือสาเหตุของการฆ่าตัวตาย วันนี้มีคำตอบทางด้านวิทยาศาสตร์เชิงจิตวิทยามาให้ความรู้กัน

9 พฤติกรรมของ โรคซึมเศร้า
โรคที่ร้ายแรงที่อาจทำให้ผู้ป่วยคิดสั้นฆ่าตัวเองตาย และมีคนอยู่ไม่น้อย ที่ไม่ทราบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคนี้

สาเหตุการฆ่าตัวตายส่วนใหญ่นั้นมาจากโรคซึมเศร้า คนจำนวนมากป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่ไม่รู้ว่าตัวเองเป็น ซึ่งหากป่วยแล้วไม่ได้รักษานานๆ ก็จะส่งผลให้มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายได้

พันธุกรรม (Gene) อาจเกี่ยวข้องด้วย

อาการหงุดหงิด ก้าวร้าว อารมณ์เศร้า เป็นอาการที่แสดงออกของผู้ป่วยโรคนี้ บางคนคิดว่าอาจเป็นเพราะไปเจอเรื่องเลวร้ายมา จนทำให้หดหู่เสียใจ แพทย์เชื่อว่า โรคซึมเศร้านี้ ร่างกายก็มียีน (Gene) ติดตัวมาอยู่ด้วย ดังนั้นหากพ่อแม่เป็นโรคซึมเศร้า เราอาจจะได้รับการถ่ายทอดมาโดยไม่รู้ตัว

ฮอร์โมน(Hormone)
ในสภาวะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้อยู่แล้ว Hormone ในร่างกายอาจเป็นตัวกระตุ้นให้สมองเลือกการแก้ปัญหาอย่างผิดๆ ในช่วงวัยรุ่นอายุ 18-25ปี นั้นร่างกายได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทั้งภายนอกและภายในจิตใจ จนทำให้วัยรุ่นบางคนคิดฆ่าตัวตายง่ายๆ จากเรื่องความผิดหวังในความรัก ดังนั้นผู้ที่เป็นพ่อแม่ควรดูแลบุตรหลานไว้ให้เตรียมใจกับความผิดหวังทางด้านความรักไว้บ้าง

สัญญาณบอกเหตุโรคซึมเศร้า

9 พฤติกรรมบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็น โรคซึมเศร้า


1.อารมณ์ซึมเศร้า หงุดหงิด ก้าวร้าว


2. ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง


3. สมาธิเสีย คือ ไม่ค่อยมีสมาธิเวลาทำสิ่งต่างๆ


4. รู้สึกอ่อนเพลีย


5. เชื่องช้า ทำอะไรก็เชื่องช้าไปหมด


6. รับประทานอาหารมากขึ้น หรือรับประทานน้อยลง


7. นอนมากขึ้น หรือนอนน้อยลง


8. ตำหนิตัวเอง อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่พบได้มากในคนเป็นโรคซึมเศร้า


9. ฆ่าตัวตาย หากมีการพยายามฆ่าตัวตาย ก็ตั้งข้อสันนิษฐานได้เช่นกันว่า คนนั้นอาจเป็นโรคซึมเศร้า

หากมีอาการดังกล่าว ควรพบแพทย์ แผนกจิตเวช ตามโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อทานยาควบคุมอาการเศร้า