กลับสู่ด้านบน

การตรวจค่า กลอบูลิน Globulin คืออะไร

ผลการตรวจเลือด ค่า กลอบูลิน Globulin คืออะไร

กลอบูลิน คือ โปรตีนรูปแบบทรงกลม ที่ไม่ละลายในน้ำ เป็นส่วนของโปรตีนที่ได้จากตับ ทำหน้าที่ในการควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยปกติแล้ว กลอบูลิน จะต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมกับ แอลบูมิน อยู่ที่ 1 : 2 ซึ่งผลตรวจ แอลบูมิน และ กลอบูลิน จะมีอยู่มากในอาหารที่โปรตีนสูง ได้แก่ ปลา ไก่ ไข่ ธัญพืช และอาหารทะเล

กลอบูลิน Globulin มีหน้าที่อะไร

Globulin จะทำหน้าที่ช่วยให้เลือดแข็งตัว และนำสารอาหารไปเลี้ยวส่วนต่างๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังมีหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคต่างๆ ที่จะอาศัยเลือดเป็นพาหนะอีกด้วย ทั้งนี้ ตับจะสร้าง Alpha Globulin และ Beta Globulin ส่วน Gamma Globulin จะไปสร้าง Plasma Cell ลำดับต่อไป

ค่าปกติของ กลอบูลิน ในร่างกาย มีปริมาณเท่าใร

โดยปกติแล้ว ค่าปกติของ กลอบูลิน ในเลือด ควรจะอยู่ที่ 2.3-2.8 g/dL  ค่าปกติของ Alpha Globulin is 0.2-0.3 g/L ค่าปกติของ Beta Globulin is 0.7-1.0 g/L

ภาวะ กลอบูลิน ผิดปกติ มีสาเหตุจากอะไรบ้าง

กรณีที่ผลการ ตรวจเลือด พบว่าค่า กลอบูลิน น้อยกว่าปกติ

  1. การทำงานผิดปกติของ ไต หรือ เสี่ยงเป็น โรคไต
  2. การทำงานผิดปกติของ ตับ หรือ เสี่ยงเป็น โรคตับ
  3. โรคลำไส้อักเสบ
  4. มีอาการ เม็ดเลือดแดงแตกก่อนวัย

กรณีที่ผลการ ตรวจเลือด พบว่าค่า กลอบูลิน มากกว่าปกติ

  1. อาจเกิด โรคมะเร็งไขกระดูก
  2. โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรค SLE
  3. การอักเสบ เรื้อรัง ระยะเวลานานๆ
  4. โรคตับ
  5. โรคไต

กลอบูลิน เป็นส่วนหนึ่งที่ควรมีค่าที่เหมาะสม สมดุลกับ แอลบูมิน ค่าทั้ง 2 ตัวนี้มีผลต่อการทำงานของตับและไต เป็นอย่างมาก ทางที่ดี เราควรได้รับการ ตรวจเลือด เพื่อวิเคราะห์สุขภาพ ประจำปีทุกครั้ง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อน ดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรงของเราด้วยนะครับ