กลับสู่ด้านบน

14 อาหารช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

14 อาหารช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

ผลไม้ตระกูลส้ม

เนื่องจากร่างกายของคนเรานั้นไม่สามารถผลิตวิตามินซีเองได้ คนส่วนใหญ่เลือกทานวิตตามินซีเพื่อแก้หวัด นั่นเพราะในวิตามินซีช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันและช่วยสร้างเม็ดเลือขาวเพราะเม็ดเลือดขาวเป็นกุญแจสำคัญในการต่อสู้กับเชื้อโรค ผลไม้ตะกูลส้มเกือบทั้งหมดมีวิตามินซีที่มากพอเท่ากับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เพราะฉะนั้น ทุกๆ วัน เราควรทานผลไม้ตะกูลส้มด้วยเพื่อเสริมสร้างวิตตามินซี

พริกแดง

ถ้าคุณคิดว่าผลไม้เช่นมะนาวมีวิตามินซีมากที่สุดของผลไม้หรือผัก ให้คิดลองคิดใหม่ เพราะในพริกแดงก็มีวิตามินซีเป็นสองเท่าของส้ม อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน นอกจากการจะเสริมระบบภูมิคุ้มกันของคุณแล้ว วิตามินซียังช่วยรักษาสุขภาพผิว เบต้าแคโรทีนช่วยให้ดวงตาและผิวพรรณของคุณมีสุขภาพดีด้วย

บรอคโคลี่

บร็อคโคลีอุดมไปด้วยด้วยวิตามินและเกลือแร่ วิตามิน A, C และ E ตลอดจนสารต้านอนุมูลอิสระและเส้นใยอื่น ๆ เป็นผักชนิดหนึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาพลังงานที่สำคัญและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

กระเทียม

ระเทียม ถึงจะมีกลิ่นเหม็น แต่นี่ก็นับเป็นของในครัวเรือนที่มีประโยชน์มากมาย นั่นเพราะกระเทียมเป็นเครื่องเทศที่มีฤทธิ์ในการเสริมภูมิต้านทาน โดยสารอัลลิซิน (Allicin) และสารอื่น ๆ ในกระเทียมจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา และยังเป็นสารต้นอนุมูลอิสระอีกด้วย

ขิง

ขิงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่หลายคนหามาทานหลังจากป่วย ขิงช่วยลดการอักเสบซึ่งสามารถช่วยลดอาการเจ็บคอและอาการอักเสบอื่น ๆ ขิงยังอาจช่วยลดอาการคลื่นไส้  ช่วยลดอาการปวดเรื้อรังและอาจมีคุณสมบัติลดคอเลสเตอรอลนอกจากนี้ยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย


ผักโขม

ผักโขมเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่มีวิตามินเอซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการรักษาระดับที่เหมาะสมของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อและโรคต่างๆ

โยเกิร์ต

“โยเกิร์ต” นอกจากอร่อยแล้ว ยังสามารถนำมาประทินผิว ช่วยเรื่องความสวยความงาม และยังช่วยในเรื่องเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย เพราะการทานโยเกิร์ตจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้มีผลการวิจัยค้นพบว่า การทานโยเกิร์ตเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 2 ถ้วย จะทำให้แบคทีเรียที่อยู่ในโยเกิร์ตช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ร่างกายของคนเราป่วยได้ง่าย

อัลมอนด์

อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ เช่น โปรตีน เส้นใยอาหาร วิตามินอี แมกนีเซียม ซีลีเนียม แมงกานีส ซิงค์ โปแตสเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส ทริปโตเฟน และแคลเซียม นอกจากนี้นมอัลมอนด์ยังมีฟลาโวนอยด์ซึ่งจะช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลและปกป้องหัวใจ นักวิจัยชาวสหรัฐพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในอัลมอนด์จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของสารอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ศูนย์วิจัยสถาบันอาหารแห่งสหราชอาณาจักรพบว่าผงอัลมอนด์มีพรีไบโอติกส์ที่สามารถช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารโดยการเพิ่มปริมาณเชื้อแบคทีเรียบางชนิดในกระเพาะอาหาร

ขมิ้น

ในขมิ้นชันมีสารที่เรียกว่า lipopolysaccharide ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงสามารถช่วยลดโอกาสเกิดโรคได้หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นโรคหวัดหรืออาการไอ


ชาเขียว

ชาเขียวช่วยเสริมเซลล์เนื้อเยื่อเพื่อช่วยปกป้องร่างกายจากริ้วรอยก่อนวัย (และโรคที่เกี่ยวกับอายุสูงวัย) นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากสารมลพิษและสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ชาเขียวยังสามารถต่อสู้กับโรคมะเร็งป้องกันโรคหัวใจลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานเพิ่มภูมิคุ้มกันและจำนวนมากขึ้น

มะละกอ

มะละกอมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ซึ่งช่วยให้สุขภาพของคุณแข็งแรง ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสอยู่เสมอ ช่วยในการชะลอวัย ลดเลือน และป้องกันการเกิดริ้วรอยต่าง ๆช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้นและมีงานวิจัยพบว่าการรับประทานมะละกอเป็นประจำมีส่วนช่วยในการต่อต้านโรคมะเร็งได้อีกด้วย

กีวี่

กีวีมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายให้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับยาก กีวีจะช่วยให้คุณหลับง่ายและสบายมากขึ้น ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคหัวใจวาย ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันฟันผุ กีวีจะช่วยลดอนุมูลอิสระเหล่านี้ได้ ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อและเส้นใยประสาท ช่วยซ่อมแซมเซลล์ DNA ที่ถูกทำลายจากกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกายของเราได้ ควรรับประทานกีวีพร้อมหรือหลังอาหาร หากอาหารมื้อนั้นมีไขมัน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง กีวีสีทองสามารถทำให้ร่างกายต่อสู้กับโรคไข้หวัดใหญ่ได้ดี ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ ไฟเบอร์ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมล็ดทานตะวัน

น้ำมันเมล็ดทานตะวันประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น กรดไลโนเลอิกหรือโอเมกา 6 สูงถึงร้อยละ 60-70 ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่เป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด และวิตามินที่มาพร้อมกับน้ำมันซึ่งมีอยู่สูงกว่าในน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ คือวิตามินอี วิตามินอีนอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นวิตามินที่ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีสุขภาพดี และบำรุงสายตาแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในหลอดเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่รวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน อันเป็นสาเหตุให้หลอดเลือดอุดตัน ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด

สัตว์น้ำมีเปลือก

สัตว์น้ำจำพวกมีเปลือก เช่น หอยนางรม กุ้ง และ ปู มีสารซีลีเนียมที่มีความสามารถในการช่วยเม็ดเลือดขาวผลิตโปรตีนที่มีชื่อว่า Cytokines ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและขับไล่ไวรัสไข้หวัดออกไปจากร่างกายเราได้

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมหาอาหารเหล่านี้มาทานกันเยอะๆ นะค่ะ นอกจากอิ่มท้องแล้วยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย