กลับสู่ด้านบน

เข้าใจกันใหม่! น้ำมันมะพร้าว = ไขมันไม่ดี

งานวิจัยใหม่พบว่า น้ำมันมะพร้าวอาจะไม่ใช้อาหารเพื่อสุขภาพเสมอไป เมื่อพบสิ่งนี้?

ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาได้มีการกล่าวถึงน้ำมันมะพร้าวอยู่เสมอว่าเป็นอาหารสุขภาพที่ช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก แต่แล้วนักวิจัยก็ได้พบว่ามันเป็นเรื่องของการโฆษณามากกว่าที่จะเป็นจริง

สถาบันวิจัยอาหารเพื่อสุขภาพของอเมริกา American Heart Association (AHA) ได้กล่าวว่าน้ำมันมะพร้าวอาจจะไม่ได้ดีต่อสุขภาพเสมอไป เพราะปริมาณไขมันมากกว่า 82%ของมันจะไปสร้าง LDL และ คอเรสเตอรอล หรือที่เรียกกันว่า ไขมันไม่ดี ที่ก่อให้เกิดโรคในหลายๆโรคทางด้านสุขภาพ

จากการอธิบายของ AHA ได้ออกสำรวจกับประชากรท้องถิ่นว่า “คุณคิดว่าน้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพไหม?” ผลสำรวจว่า 72% คิดว่าเป็นอาหารสุขภาพ
แต่ผลสำรวจจาก นักวิจัยโภชนาการด้านอาหาร คิดว่าน้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพเพียงแค่ 37% เท่านั้น

คุณสงสัยว่าทำไมน้ำมันมะพร้าวถึงได้รับการยอมรับว่าเป็นน้ำมันที่ดีเพื่อสุขภาพ แต่แท้จริงแล้วมันไม่ใช่เลย ซึ่งจากการเปรียบเทียบกับน้ำมันที่ได้จากพืชชนิดอื่นๆ เช่น น้ำมันปาล์ม , น้ำมันที่ได้จากเมล็ดพืชต่างๆ ก็พบว่า น้ำมันมะพร้าวจะเต็มไขมันอิ่มตัว ซึ่งเปรียบเทียบกับ ไขมันจากเนื้อสัตว์ , น้ำมันหมู , เนย จะพบคอเลสเตอรอลน้อยกว่า ในขณะที่ไขมันจากมะพร้าวในจะเปลี่ยนเป็นคอเลสเตอรอลและสะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งในพืชไม่สามารถสร้างโมเลกุลนี้ได้ ซึ่งหมายถึงไม่มีคอเลสเตอรอล และที่ผ่านมาได้ถูกนำมาใช้เป็นผลประโยชน์ทางการตลาดแบบผิดๆ

แต่ในความเป็นจริงของน้ำมันมะพร้าว จะมีทั้งไขมัน” ดี ” และ ” ไม่ดี ” HDL กับ LDL หรือตามลำดับ ซึ่งไขมันที่เกิดจาก LDL จะไปเกาะตามผนังหลอดเลือดและถ้าคุณต้องการที่จะมีสุขภาพและหัวใจที่แข็งแรง เช่น คุณควรจำกัดปริมาณของไขมันอิ่มตัวจากพืชและสัตว์ทั้งหมด ถ้าเป้าหมายของคุณคือการมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงต่อไป

ป้ายกำกับ: