กลับสู่ด้านบน

ในแต่ละวัยควรนอนวันละกี่ชั่วโมง

นอนกี่ชั่วโมง

คำแนะนำในเรื่อง ในแต่ละวัยเราควรนอนวันละกี่ชั่วโมง

เด็กแรกเกิด 14-17 ชั่วโมง/วัน
อายุ 0-3 เดือน
เป็นช่วงที่สำคัญเนื่องจากเด็กในวัยนี้ต้องอาศัยช่วงเวลาในการนอนหลับเพื่อสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย

เด็กเริ่มคลาน 12-15 ชั่วโมง/วัน
อายุ 4-12 เดือน
เด็กวัยนี้เป็นช่วงที่ต้องนอนหลับพักผ่อนแบ่งเป็นช่วงๆทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายเป็นหลัก โดยการนอนหลับจะช่วยพัฒนาสมองและอารมณ์ให้กับเด็ก

เด็กอ่อน 11-14 ชั่วโมง/วัน
อายุ 1-2ปี
เป็นวัยกำลังซนและเริ่มสงสัยสิ่งต่างๆรอบตัว จะเป็นช่วงที่สมองพัฒนาอย่างรวดเร็วและเป็นช่วงที่สามารถเรียนรู้ทักษะทางด้านภาษาได้ดีที่สุด เราจึงควรแบ่งเวลาให้เด็กได้มีเวลานอนมากๆ เพื่อพัฒนาสมองได้อย่างรวดเร็ว

เด็กอนุบาล 10-13 ชั่วโมง/วัน
อายุ 3-5ปี
เป็นช่วงที่มีการใช้สมองในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร สมองช่วงวัยนี้จะถูกกระตุ้นให้ทำงานมากกว่าวัยอื่น เราจึงเห็นเด็กๆหลายๆคนมักจะอยู่นิ่งๆไม่ได้ และในวัยนี้โรงเรียนส่วนใหญ่จะให้เด็กๆได้นอนหลับในช่วงบ่ายเพื่อพัฒนาสมอง
เด็กประถม 9-11 ชั่วโมง/วัน
อายุ 6-13ปี
ช่วงวัยที่มีการปรับเปลี่ยนทางด้านสมองจากเด็กเป็นวัยรุ่น ในวัยนี้จะไม่ต้องนอนมากเท่าเด็กเล็กเพราะการเจริญเติบโตทางด้านสมองและร่างกายมีการพัฒนามาได้ในระดับหนึ่งแล้ว เวลาเหมาะสมที่ควรนอนของวัยนี้คือไม่เกิน 3 ทุ่ม
เด็กมัธยม 8-10 ชั่วโมง/วัน
อายุ 14-17 ปี
วัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน ในขณะที่หลับเด็กในวัยนี้จะมีการพัฒนาทางด้านร่างกายและฮอร์โมน โดยในระหว่างที่หลับจะหลั่งสาร Growth ฮอร์โมนที่พัฒนาทางด้าน ร่างกาย ทำให้เด็กเติบโตเป็นพิเศษ
เด็กมหาลัย 7-9 ชั่วโมง/วัน
อายุ 18-25 ปี
ช่วงวัยรุ่นที่มีการใช้งานของสมองในการเรียนรู้ โดยเด็กบางคนอาจต้องเรียนหนังสือมากกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน จึงทำให้สมองเกิดการเหนื่อยล้าและต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ ช่วงเวลาเหมาะสมที่ควรนอนหลับคือไม่เกิน 5 ทุ่ม
ผู้ใหญ่ 7-9 ชั่วโมง/วัน
อายุ 26-64 ปี
ในผู้ใหญ่การนอนเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับร่างกาย เพราะเป็นวัยที่ต้องใช้สมองทำงาน โดยหากนอนน้อยพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ และ การทำงานของสมองจะเชื่องช้าลง
คนแก่ 7-8 ชั่วโมง/วัน
อายุ 65+
วัยผู้สูงอายุจะใช้เวลานอนน้อยกว่าวัยอื่นๆทั้งหมด ดังนั้นเราจึงเห็นว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะตื่นเช้ากว่าเรา แต่แท้จริงแล้ว คนแก่มักใช้เวลานอนหลับทั้งกลางวันและกลางคืน โดยแบ่งเป็นช่วงกลางวันเพียงเล็กน้อย และ กลางคืนเป็นส่วนมาก

หลังจากทราบกันแล้วว่าการพักผ่อนที่เพียงพอนั้นสามารถสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายของเรา โดยเพื่อนๆอยู่ในวัยไหนกันบ้าง ก็อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอกันด้วยนะคะ