กลับสู่ด้านบน

เชื้อปรสิต…อันตรายที่มองไม่เห็นจากสระว่ายน้ำ

เชื้อปรสิต…อันตรายที่มองไม่เห็นจากสระว่ายน้ำ

เจ้าหน้าที่ CDC ประกาศเตือน ถึงการติดเชื้อปรสิตที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cryptosporidium เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีที่แล้ว และให้ผู้ที่ชอบว่ายน้ำระมัดระวังเชื้อโรคจากสระว่ายน้ำสาธารณะ หรือสวนน้ำ CDC รายงานว่าเกือบ 750,000 คนต่อปี ในสหรัฐอเมริกา เริ่มมีอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

อย่างไรก็ตามการระบาดในช่วงปี พ.ศ. 2560 ในรัฐแอริโซนา ทำให้มีผู้ป่วยอย่างน้อย 352 คน และเมื่อปีที่แล้วได้มีการระบาดในเมืองโอไฮโอ ถึง 1,900 คน

ดร. Dana Hawkinson ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อในระบบสาธารณสุขมหาวิทยาลัยแคนซัสกล่าวว่า “ทุกๆครั้งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อปรสิตตัวนี้ มันเป็นสิ่งที่น่ากังวลมาก” เชื้อปรสิตเกิดได้ทุกเพศทุกวัย และติดง่ายมาก

ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสอุจจาระ อาหาร หรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อปรสิตนี้ และในสระว่ายน้ำหรือสวนน้ำ หากคุณเผลอดื่มน้ำเหล่านี้ลงไป มีโอกาสมากที่จะติดเชื้อปรสิตเหล่านี้

เชื้อปรสิตนี้ทำให้ป่วยนานถึง 3 สัปดาห์ อาการที่แสดงออกคือ ท้องร่วง ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน อาการเหล่านี้ทำให้ร่างกายมนุษย์ขาดน้ำได้เหมือนกัน เชื้อปรสิต Crypto สามารถอาศัยอยู่ในสระน้ำถึงแม้จะมีคลอรีนผสมอยู่มาก แต่พวกมันก็ไม่ตาย

เจ้าหน้าที่ CDC ได้ประกาศวิธีป้องกันเพื่อกันประการแรกคือ ควรหลีกเลี่ยงการกลืนกินน้ำจากสระว่ายน้ำ,

ขณะเดียวกัน เพื่อลดโอกาสการนำเชื้อปรสิตนี้ลงสู่สระน้ำ ผู้ลงเล่นควรล้างตัวให้สะอาดก่อนลงสระน้ำ และลดการปล่อยสิ่งคัดหลัง เช่น น้ำมูก น้ำลาย ลงสระ ยิ่งถ้าป่วยโดยเฉพาะมีอาการอุจจาระร่วง ยิ่งไม่ควรลงสระเลย สำหรับผู้ดูแลสระ ควรเมีระบบกรองน้ำและหมั่นตรวจสอบความสะอาดสม่ำเสมอ แต่ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่จะควบคุมดีแค่ไหน ก็ยังเจอผู้ป่วยรายใหม่เรื่อยๆเสมอและมันเป็นเรื่องที่ยากจะควบคุมยิ่งเป็นฤดูร้อนแบบนี้ คงห้ามยากที่จะไม่เล่นน้ำ ในผู้บางรายที่มีสุขภาพแข็งแรงมาก เมื่อได้รับเชื้อปรสิต สามารถฟื้นตัวได้โดยไม่ต้องไปพบแพทย์ แต่ในวัยเด็กและผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ อาจต้องได้รับการรักษา