กลับสู่ด้านบน

เผยงานวิจัย! ใช้สิ่งนี้กินข้าวแล้ว ลดน้ำหนักได้

ลดน้ำหนัก ตะเกียบ

ลดน้ำหนักด้วย ตะเกียบ

การใช้ตะเกียบเพื่อรับประทานอาหารนั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ชาวเอเชียส่วนใหญ่ใช้เป็นประจำอยู่แล้ว และมีงานวิจัยบางอย่างที่บอกได้ว่า สามารถใช้ตะเกียบลดน้ำหนักได้ เนื่องจากเวลาที่คุณทานอาหารอย่างช้าๆนั้น สมองจะค่อยๆสั่งการว่าในกระเพาะอาหารของคุณนั้นใกล้จะเต็มแล้ว นั่นจะช่วยให้คุณทานอาหารได้น้อยลง แต่ไม่ใช่กับอาหารบางชนิดอย่างเช่น แซนวิส ก็ไม่เหมาะที่จะใช้ตะเกียบเพื่อรับประทาน

ขั้นตอนที่ 1
ใช้ตะเกียบเพื่อรับประทานอาหารประเภทสลัด หรือแม้กระทั่งอาหารจำพวกปลาหรือเนื้อสัตว์ชิ้นเล็ก วิธีนี้อาจจะดูยุ่งยากกว่าการใช้ช้อนส้อมรับประทานแต่แท้จริงแล้ว ด้วยความยุ่งยากของมันจะทำให้คุณได้ทานอาหารได้ช้าและอิ่มเร็วยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 2
เลือกรับประทานอาหารชิ้นเล็กๆที่สุดก่อน และเคี้ยวอย่างช้าๆ และกลืนให้หมดก่อนที่จะใช้ตะเกียบคีบชิ้นใหม่ การรับประทานแบบนี้นอกจาก จะช่วยให้มีสมาธิแล้ว ยังดีต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย

ขั้นตอนที่ 3

วางตะเกียบลงทุกครั้งในระหว่างที่คีบอาหารเข้าปาก เพื่อให้รับประทานอาหารได้ช้าลง การวางตะเกียบลงด้านข้างของจาน หรือ วางลงตรงที่วางตะเกียบ ใช้สมาธิไปกับการเคี้ยวอาหาร และ สัมผัสรสชาติอย่างช้าๆ และเมื่อกลืนลงไปแล้ว ค่อยหยิบขึ้นมาคีบอาหารชิ้นใหม่

ขั้นตอนที่ 4
ทดลองการกินอาหารชิ้นใหญ่ด้วย ตะเกียบ อาหารบางชนิดไม่เหมาะกับการใช้ตะเกียบเป็นอย่างยิ่ง เช่น เนื้อไก่ชิ้นใหญ่ๆ ซึ่งวิธีที่แนะนำคือ พยายามใช้ตะเกียบค่อยๆฉีกให้เป็นชิ้นเล็กๆ และแน่นอนมันไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ หากถ้าคุณทำได้จะช่วยให้การทานอาหารของคุณช้าลง

ขั้นตอนที่ 5
หากคุณทดลองตามวิธีเหล่านี้แล้วรู้สึกว่าลำบากเกินไป หรือว่าไม่สะดวกจริงๆในขณะที่ต้องไปรับประทานอาหารร่วมกันกับผู้อื่นที่ใช้ช้อนส้อมเป็นหลัก ก็ไม่ต้องฝืนใช้ แต่ให้นำหลักการเดียวกันไปใช้แทนที่จะเป็นตะเกียบ เช่น วางช้อนส้อมลงทุกครั้งหลังตักอาหารเข้าปากและเคี้ยวอย่างช้าๆ ซึ่งก็ได้ผลลัพธิเช่นเดียวกัน

ข้อแนะนำ
-ฝึกฝนบ่อยๆจนติดเป็นนิสัยทานอาหารอย่างช้าๆ นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว คุณจะได้ลิ้มรสอาหารได้นานยิ่งขึ้นก่อนจะกลืนลงไปนั่นเอง
-หากในจานอาหารนั้น เป็นอาหารประเภทมีน้ำราด ก็ให้ละเว้นไว้แบบนั้น เพราะน้ำราดส่วนใหญ่จะมีแคลลอรี่สูง เช่น กะทิ เกรวี่ ต่างๆ
-ซื้อตะเกียบพกติดตัวไว้เสมอ และคุณจะรู้ได้เลยว่าการรับประทานอาหารด้วยตะเกียบนั้น จะทำให้คุณได้มีความสุขกับการรับประทานอาหารมากขึ้น