กลับสู่ด้านบน

9 พฤติกรรมทำให้อายุสั้น ไม่อยากตายเร็วรีบอ่าน

ถ้าไม่อยากตายเร็วรีบอ่าน

ในสังคมปัจจุบัน คนส่วนหนึ่งหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะค่ะ แต่ก็ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ใส่ใจสุขภาพเอาเสียเลย ให้อิสระกับการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิดนะค่ะ แต่คุณรู้รึเปล่าว่าอิสระบางอย่างอาจทำให้บั่นทอนชีวิตเราได้เลยนะ เพราะการใช้ชีวิตประจำวันของเรานี่แหละ ที่จะบอกได้เลยว่าเราจะมีอายุยืนเท่าไหน หรือแก่ช้ายังไง ลองมาเช็คไปพร้อมกันเลยค่ะ ว่าเรามีพฤติกรรมแบบนี้กันรึเปล่า

สูบบุหรี่ทำให้ตายเร็ว

1. สูบบุหรี่และกินเหล้า

แน่นอนอยู่แล้วว่าทั้งสองสิ่งนี้เป็นผลเสียกับอวัยวะภายในและภายนอกของร่างกาย เมื่อเราสูบบุหรี่หรือกินเหล้าเข้าไปปอดและตับจะทำงานหนัก เป็นผลให้แก่เร็วและเป็นมะเร็งตามมา เพราะฉะนั้นเราจึงควรลดพฤติกรรมการดื่มและสูบบุหรี่ลงเพื่อสุขภาพที่ดีของเราและจะได้มีชีวิตอยู่กับลูกกับหลานไปนานๆ เนอะ

พฤติกรรมนอนดึกทำให้ตายเร็ว

2. การนอนดึก

การนอนดึก ไม่ว่าเกิดจากกรณีใดๆ ปาตี้ ทำงานเลิกช้า ติดซีรีย์ ดูฟุตบอล ฯลฯ หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม การนอนดึกนั้นไม่มีผลดีกับร่างกายเราเลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายไม่หลั่งฮอร์โมนต้านมะเร็งออกมา อีกทั้งยังทำให้เกิดโรคร้ายอื่นๆ ได้อีก เช่น ความดัน ไขมันสูง และโรคอ้วนอีกด้วย

เครียดเกินไปอาจทำให้สุขภาพแย่

3. ความเครียด

เมื่อเรามีมีความทุกข์ ร่างกายจะหลั่งสารชนิดหนึ่งออกมาเพื่อไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของมะเร็ง นอกจากนี้ ความเครียดนั้นยังบั่นทอนในทุกการกระทำของเรา ไม่จะเป็นใบหน้าหมองคล้ำ เสียสุขภาพจิต หงุดหงิดง่าย ขี้โมโห และเป็นต้นเหตุไปสู่โรคซึมเศร้าอีกด้วย และที่สำคัญความเครียดจะทำให้เราอายุสั้นลงอีกด้วย

กลั้นปัสสาวะบ่อยๆอาจทำให้ตายเร็ว

4. กลั้นปัสสาวะ

น้ำปัสสาวะเป็นของเสียยิ่งอยู่นิ่งเป็นเวลานานจากการกลั้นอาจทำให้กระเพาะปัสสาวะของเราสะสมสิ่งเน่าเสียเหล่านี้และก่อให้เกิดมะเร็งได้ แน่นอนว่ามะเร็งคงไม่ทำให้เราอายุยืนแน่ๆ นอกจากนี้ยังทำให้เราเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้อีกด้วย

ทานไขมันมากไปอาจทำให้ตายเร็ว

5. ทานแต่ไขมัน

ไขมันและโปรตีนจากเนื้อนั้นเป็นแหล่งอาหารชั้นเลิศของมะเร็ง ที่จะทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้เร็ว มิหนำซ้ำยังทำให้อ้วนอีกด้วย

กินอาหารเค็มจัดอาจทำให้ตายเร็ว

6. ทานรสเค็ม

สิ่งมีชีวิตที่กินอาหารรสเค็มมีอัตราการเกิดมะเร็งสูงกว่าคนทานรสจืด โดยเฉพาะในอาหารจำพวกเนื้อ ดังนั้นควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการชอบทานเค็ม ให้ลดน้อยลง ก่อนที่จะสายเกินไป

กินอาหารร้อนจัดอาจทำให้ตายเร็ว

7. ทานของร้อนจัดเกินไป

การซดชาร้อน หรือกาแฟร้อนนั้น จะไปลวกให้เซลล์หลอดอาหารอักเสบ และเมื่ออักเสบก็มีโอกาสเปลี่ยนไปเป็นเซลล์มะเร็ง เพราะฉะนั้น ควรหลีกเลี่ยงหรือรอให้ของร้อน อยู่ในระดับที่อุ่นก็เป็นวิธีแก้ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

ควรทานวิตามินให้เพียงพอหากไม่อยากตายเร็ว

8. ร่างกายขาดวิตามิน

วิตามินต่างๆ จะทำหน้าที่ต้านเชื้อมะเร็งได้อย่างดี หากร่างกายขาดวิตามิน เซลล์มะเร็งก็จะเติบโตได้รวดเร็วเพราะไม่มีสารอาหารไปยับยั้ง เพราะฉะนั้นเราควรรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวันเพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

อยู่กลางแดดนานอาจทำให้ตายเร็ว

9. อยู่กลางแดดนานเกินไป

ความร้อนจากแสงแดดที่จัดเกินไปอาจทำให้เราเป็นมะเร็งผิวหนังได้  นอกจากนี้แสงแดดยังทำให้ผิวหมองคล้ำไม่กระจ่างใส ทางที่ดีหากเรามีกิจกรรมหรือทำงานกลางแดดมากๆ ควรหาเสื้อคลุมเสื้อแขนยาวมาใส่หรือทาคลีมกันแดดที่มี SPF สูงๆ ก็จะช่วยได้ในระดับนึง เพื่อป้องกันผิวการจากเผาไหม้ มากไปกว่านั้นแสงแดดยังทำให้เราเหนื่อยง่ายเพราะร่างกายสูญเสียน้ำไปกับความร้อนและอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาอีกด้วย นับได้ว่าการอยู่กลางแดดนานๆ จะทำให้ชีวิตเราสั้นลงได้อย่างไม่เชื่อเลยทีเดียว