กลับสู่ด้านบน

นอนไม่พอ เสี่ยงอ้วน

ควรนอนให้เพียงพอในแต่ละวัน

สื่อสุขภาพของต่างประเทศได้เผยงานวิจัยใหม่เกี่ยวกับการมีรอบเอวที่เพิ่มขึ้นในคนที่นอนหลับไม่เพียงพอ
โดยที่มีผลลัพธ์แย่ๆอย่างอื่นตามมาด้วย เช่น ทำให้เซลล์แก่ตัวเร็ว , เซลล์ประสาทเสียหาย , ความจำสั้นลง

บทสรุปของงานวิจัยใหม่ สำหรับผู้ใหญ่ที่นอน 6 ชั่วโมงต่อวัน จะมีรอบเอวเพิ่มมากขึ้น 1.2 นิ้ว มากกว่า ผู้ที่นอน 6 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมันเกิดจากอะไร? ทีมวิจัยในมหาลัยในประเทศอังกฤษ ได้วิจัยว่า การนอนหลับไม่เพียงพอ ส่งผลต่อสารเคมีในร่างกายให้แปรปรวน และทำให้ระบบรักษาสมดุลในร่างกายเสียหาย

จากการทดลองกับผู้ใหญ่จำนวน 1615 คน อายุระหว่าง 19-65 ปี โดยทำการจดปริมาณการรับประทานอาหาร จำนวนชั่วโมง ความดันโลหิต และ เส้นรอบเอวต่างๆไว้ โดยแยกไว้ระหว่างผู้ที่นอนหลับต่ำกว่า 6 ชั่วโมง และ 9 ชั่วโมง

โดยในขณะทำการทดลองพบการเชื่อมโยงระหว่าง การนอนหลับไม่เพียงพอกับระดับคอเลสเตอรอล ว่าผู้นอนน้อยมีจำนวนไขมันไม่ดี ในร่างกายสูง ที่จะส่งผลต่อโรคหัวใจ

และในขณะเดียวกันสำหรับผู้ที่นอนหลับเพียงพอนั้น มีระดับการเผาผลาญที่ดีกว่า และ มีระดับสติปัญญาดีขึ้นอีกด้วย

นักวิจัยยังกล่าวอีกว่า การนอนกับระบบเผาผลาญในร่างกายยังเกี่ยวข้องไปยังโรคต่างๆอย่างเช่นโรคเบาหวาน ซึ่งมีคนเป็นโรคนี้กว่า 422ล้านคนทั่วโลก โดยประมาณ (ข้อมูลจาก World Health Organisation)

อย่างไรก็ตาม เรากำลังศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเครียด ที่ส่งผลต่อการนอนหลับ และทำให้นอนได้น้อยลง และ ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนป่วยเป็นโรคต่างๆได้อีกมากมาย ซึ่งงานวิจัยเหล่านี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการ ค้นหาสาเหตุหลายๆอย่างที่ทำให้มนุษย์ของเรารักษาและป้องกันจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้เป็นอย่างดี