กลับสู่ด้านบน

หอมแดงป้องกันมะเร็งได้! จริงเหรอ?

หอมแดงรักษามะเร็ง

หัวหอมแดง นอกจากจะเป็นผักที่เพิ่มรสชาติของอาหารให้น่ารับประทานมากขึ้นแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากด้วย  ซึ่งผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Guelph ในแคนาดา พบว่า การกินหัวหอมแดงมากๆ สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในแต่ละปีได้ด้วย โดยศาสตราจารย์สุเรช นีธิราชัน หัวหน้าทีมวิจัยดังกล่าว ทดลองสกัดฟลาโวนอยด์ สารพฤกษเคมีที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ จากหัวหอมพันธุ์ต่างๆ  5 ชนิด ที่ปลูกในเมืองออนตาริโอ แคนาดา ซึ่งในหอมแดงจะมีสารฟลาโวนอยด์ที่เรียกว่า “เคอร์ซิติน” อยู่จำนวนมาก จากนั้นได้ทำการทดลองในห้องแล็บ ด้วยการนำเซลล์มะเร็งงลำไส้มาสัมผัสกับเคอร์ซิตินที่สกัดออกมาจากหัวหอมโดยตรง  และพบว่าหอมแดงมีประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมในการฆ่าเซลล์มะเร็ง และยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ได้   หลังจากก่อนหน้านี้เคยทดสอบได้ผลกับเซลล์มะเร็งเต้านมมาแล้ว นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าหอมแดงยังอุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานิน ที่มีคุณสมบัติต้านอนมูลอิสระและทำให้ผักผลไม้มีสีต่างๆ ด้วย ซึ่งส่วนที่เป็นสีแดงเข้มที่สุดของหัวหอม คือส่วนที่มีฤทธิ์ในการสู้กับเซลล์มะเร็งมากที่สุด

หอมแดงป้องกันมะเร็ง

สรรพคุณของหอมแดงที่มีต่อสุขภาพ

ป้องกันมะเร็งตับ  มีผลการศึกษาพบว่าหอมแดงนี่มีสาร ฟีโนพลาส (Phonoplast) ในปริมาณมากกว่าหอมหัวใหญ่ถึง 6 เท่าทีเดียว เชื่อกันว่าเจ้าสารฟีโนพลาสที่พบในหอมแดงนี่มีสรรพคุณในการยับยั้งไม่ให้เซลตับถูกทำลาย ดังนั้นการรับประทานหอมแดงเป็นประจำๆ จึงสามารถป้องกันโรคมะเร็งตับได้

ป้องกันมะเร็งในกระเพาะอาหาร เชื่อไหมว่าหอมแดงนี่มีสรรพคุณในการป้องกันมะเร็งในกระเพาะอาหารได้? การบริโภคหอมแดงอยู่เป็นประจำๆ สามารถช่วยป้องกันให้คนเราห่างจากอาการติดเชื้อในกระเพาะอาหารได้ดี

ลดระดับน้ำตาลในเลือด  มีการศึกษาพบว่า หอมแดงมีสรรพคุณในการลดระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากหอมแดงมีฤทธิ์ในการชะลอการเสื่อมสลายตัวของอินซูลิน และเพิ่มอัตราการเผาผลาญน้ำตาลกลูโคสในร่างกาย

ประโยชน์ของหอมแดงรักษามะเร็ง

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง  เชื่อกันว่าการรับประทานหอมแดงมีส่วนช่วยให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพดีขึ้น และยังช่วยคนเราให้ห่างไกลจากโรคความจำเสื่อม (Alzheimer’s Disease) ได้ดีอีกด้วย

ดูอ่อนกว่าวัย  ในหอมแดงนี่ประกอบไปด้วยสารประกอบกำมะถัน (Sulfur) ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งดูอ่อนกว่าวัย ดังนั้นการรับประทานหอมแดงอยู่เป็นประจำย่อมมีผลดีในระยาวเป็นแน่

รักษากระดูก  การรับประทานหอมแดงมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อกระดูก และยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนได้สูงถึง 20% เลยทีเดียว และยังพบว่ากระเทียมนี่ประกอบไปด้วย โปรสตาแกลนดิน A-1 (Prostaglandin A-1) ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

 

เห็นสรรพคุณของหอมแดงในด้านต่างๆ แล้วน่าทึ่งมากๆ เลยนะค่ะ รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำหอมแดงมาเป็นส่วนประกอบของอาหารในแต่ล้ะมื้อกันด้วยนะค่ะเพื่อสุขภาพที่ดีของเราในอนาคต