กลับสู่ด้านบน

อันตราย! เทรนด์ใหม่ สมูตตี้จาก “รก” มนุษย์

รกมนุษย์
 เกิดเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อเหล่าเซเลบริตี้ระดับโลก อย่างคิมและคอร์ทนีย์ คาร์ดาเชียน รวมถึงแจนยูเอรี่ โจนส์จากภาพยนตร์เรื่อง X-MEN หันมารับประทานรกของลูกๆ ที่พวกเธอเพิ่งให้กำเนิด !

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานใดที่พิสูจน์ว่าการรับประทานรกเด็กนั้นเป็นผลดีต่อสุขภาพ แต่กระแสการรับประทานรกของลูกตนเองยังคงได้รับความสนใจจากผู้คนในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง คลิปวิดีโอมากมายเกี่ยวกับการปรุงอาหารจากรกเด็กถูกโพสลงบนยูทูป ไม่ว่าจะเป็นเมนูสมูธตี้รกปั่น ทาโก้รกเด็ก และยังมีหนังสือรวบรวมสูตรเมนูจากรกเด็ก ที่ดูเหมือนจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเว็ปไซด์ Amazon อีกด้วย หรือแม้แต่บริษัทผลิตยาแคปซูลจากรกของลูกก็ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

เมื่อไม่นานมานี้ กรมควบคุมโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา (CDC) จึงได้ออกแถลงการณ์เตือนถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ควรรับประทานรกเด็กไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตามเพราะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ เนื่องจากมีกรณีที่คุณแม่ท่านหนึ่งรับประทานยาแคปซูลที่ผลิตจากรกของลูกเธอ ระหว่างที่รับประทานไปได้เพียงไม่กี่วัน ลูกของเธอมีอาการติดเชื้อและหายใจลำบาก ซึ่งแพทย์ไม่สามารถระบุสาเหตุได้ จนกระทั่งนำแคปซูลรกดังกล่าวมาตรวจและพบเชื้อแบคทีเรียต้นเหตุจากรกที่บรรจุอยู่ในแคปซูลนั่นเอง โดยกรมควบคุมโรคเชื่อว่า เกิดจากกระบวนการผลิตยาแคปซูลที่ไม่ได้ใช้ความร้อนมากพอในการฆ่าเชื้อโรค อย่างไรก็ตาม เด็กทารกรายนี้ปลอดภัยหลังจากได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ