กลับสู่ด้านบน

อาหารอุ่นซ้ำเสี่ยงมะเร็งจริงเหรอ?

มะเร็ง

อาหารที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะป็นต้ม ผัด แกง ทอด นึ่ง ย่าง ห้ามอุ่นซ้ำจริงเหรอ? หลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วเรื่องการอุ่นอาหารและเสี่ยงทำให้เป็นมะเร็งได้อย่างไม่น่าเชื่อ วันนี้เราได้หาข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกันค่ะ

เรื่องการอุ่นอาหารซ้ำนั้น ผศ. ดร. สิติมา จิตตินันทน์ อาจารย์จากสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวไว้ว่า

อาหารประเภทเนื้อสัตว์ และอาหารที่มีโปรตีน เช่น เห็ด เนื้อไก่ ไข่ ที่เตือนกันว่าห้ามอุ่นซ้ำ อาจไม่ได้มีอันตรายจากการอุ่น แต่อาจเป็นอันตรายที่เกิดขึ้นจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกวิธี หรือไม่ดีพอ เช่น การเก็บในตู้เย็นที่มีความเย็นไม่เพียงพอ จึงทำให้มีเชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโต จนสร้างสารพิษขึ้นมา เมื่อทานอาหารเหล่านั้นเข้าไป ก็จะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารได้

อาหารประเภทพืชผัก ผลไม้ มีสารไนเตรทอยู่จริง เพราะในผักจะมีไนโตรเจนที่อาจตกค้างจากปุ๋ยต่างๆ เมื่อเรานำผักมาทำอาหารทำให้ผักสุก ผักก็จะปล่อยสารไนเตรทออกมาเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว  แม้จะพบสารไนเตรทจริง การอุ่นอาหารที่เป็นผักซ้ำก็ยังไม่มีปริมาณมากพอที่จะทำอันตรายร่างกายได้

จากข้อมูลข้างต้นจึงสรุปได้ว่า อาหารเกือบทุกอย่าง สามารถอุ่นทานซ้ำได้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ควรเก็บรักษาอย่างถูกต้องและถูกวิธี เพราะอันตรายอาจเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ดีพอ แต่อย่างไร็ตามมีอยู่สิ่งหนึ่งที่ห้ามอุ่นใช้ซ้ำนั่นก็คือ น้ำมัน เพราะหากมีการใช้น้ำมันทอดอาหารซ้ำมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป เมื่อน้ำมันถูกใช้ในอุณหภูมิที่สูงมากกว่า 180 องศาเซลเซียสจะทำให้น้ำมันเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น น้ำมันสีเข้มขึ้น เหนียวมากขึ้นหรือมีฟอง หากทานอาหารที่ทอดด้วยน้ำมันที่ถูกใช้ซ้ำอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ค่ะ