กลับสู่ด้านบน

งานวิจัยใหม่!! เผยคนทานเนื้อแดงมากๆ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง!!

จากการวิจัยและสังเกตุการกลุ่มคนที่บริโภคเนื้อแดง พบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งสูงกว่าคนปกติ เนื่องจากว่ายีน CHAM ที่มีหน้าที่สังเคราะห์น้ำตาล Neu5Gc ซึ่งจะมีอยู่ในเนื้อแดง เนื้อปลาบางชนิด และผลิตภัณฑ์นม นั่นหมายความว่าร่างกายเราไม่สามารถผลิตน้ำตาล Nue5Gc ได้เอง แต่ Nue5Gc จะเข้าไปในร่างกายก็เมื่อเราบริโภคเข้าไปเท่านั้น และ ยีน จะทำหน้าที่สังเคราะห์ Nue5Gc และไปกระตุ้นการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย จะก่อให้เกิดปฏิิกิริยาและกระตุ้นการอักเสบ รวมไปถึงก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็งตามมา

อย่างไรก็ตามตอนนี้เรารู้แต่เพียงว่ามีสัตว์เพียงไม่กี่ชนิดที่ผลิต Nue5Gc และในความพยายามที่จะศึกษาเพิ่มเติมของนักวิทยาศาสตร์จาก University of Nevada ได้วิเคราะห์ 322 จีโนม ของสัตว์ และเขียนในแผนวิวัฒนาการทั้งหมด พวกเขาพบว่ายีนในแบคทีเรียบางกลุ่มและในกลุ่มของสาหร่าย, กลุ่มสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังและสัตว์ทะเลไฟลัม Echinodermate และหนึ่งในผลการศึกษาพบว่า ในเนื้อปลามี Nue5Gc  แต่ในไข่ปลาคาเวียร์มีระดับน้ำตาล Nue5Gc ที่สูง นั้นอาจเป็นเพราะยีนจะแสดงออกเฉพาะในไข่ปลาและรังไข่เท่านั้น ไข่ปลาคาเวียร์ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่แพงที่สุดในโลกกลับกลายเป็นอาหารที่มี Nue5Gc สูงที่สุด ถึงอย่างไรก็ตามการศึกษายังระบุต่ออีกว่า ยังมีปลาอีกหลายสายพันธ์ที่ไม่มียีน CMAH ซึ่งในไข่ปลาคาเวียร์เหล่านั้นก็จะปราศจาก Nue5Gc เช่นกัน

ขณะที่การศึกษาวิจัยไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก เกี่ยวกับการแนะนำการรับประทานอาหารที่ควรบริโภคต่อวัน แต่ตอนนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับ CMAH มากขึ้นและนักวิทยาศาสตร์คิดว่า การยับยั้งการทำงานของยีนอาจป้องกันเราจากโรคบางชนิดได้ เช่น โรคมาเลเรียชนิดที่สามารถติดเชื้อกับลิงแชมแปนซีและลิงกอริลล่า สัตว์ที่มียีนนี้เนื้อของมันอาจมีสารก่อมะเร็งเหมือนกับในเนื้อแดงซึ่งจะนำมาสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ ของมนุษย์  และการลดการรับประทานอาจจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดของ สุขภาพ  และในอนาคตนักวิจัยสามารถใช้การศึกษานี้ในการลงทุนผลิตยารักษาโรค หรือแม้กระทั่งการปลูกถ่ายอวัยวะของสัตว์ รวมไปถึงการใช้เนื้อเยื่อโดยไม่เป็นอันตรายต่อไป

ที่มา : http://www.sciencealert.com/evolutionary-story-of-red-meat-cancer-cmah-gene

ป้ายกำกับ: