กลับสู่ด้านบน

ค้นพบงานวิจัยกับ 6 ปัจจัย ที่จะส่งผลทำให้คุณอายุยืน!!

งานวิจัยพบ 6 ปัจจัยของการมีอายุยืน มีงานวิจัยหนึ่งทำการทดลองในชาวแคนาดาผู้สูงอายุจำนวน 2432 คน แล้วทำการติดตามเป็นเวลา 10 ปีตั้งแต่ปี 1990 สี่จนถึงปี 2004 นักวิทยาศาสตร์พบว่า ปัจจัยสำคัญของการมีอายุยืนได้แก่

1. การไม่มีโรคเรื้อรังต่างๆ
โรควิถีชีวิต หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคไม่ติดต่อ หรือเรียกย่อว่า เอนซีดี (Non-communicable dis-ease,NCD) เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคทางพันธุกรรม โรคไตเรื้อรัง และโรคสมองเสื่อมจากสาเหตุต่างๆ (เช่น โรคอัลไซเมอร์) แต่จากข้อมูลทางสถิติแล้วโรคที่ต้องพึงระวังมากที่สุดมีอยู่ 4 โรคด้วยกันคือ โรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูง, โรคหลอดเลือดหัวใจ และ โรคหลอดเลือดสมอง พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคคือ สูบบุหรี่ม, ดื่มเหล้า, กินตามใจปาก, ทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง นอนดึก พักผ่อนน้อย และ ไม่ออกกำลังกาย

2. มีรายได้และไม่มีหนี้

เอาเป็นว่า คือไม่เป็นหนี้เป็นสิน และเรามีรายได้ตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้ แล้วกันนะคะ เพราะความมั่งคั่งของเเต่ละคนเรานิยามและตั้งเป้าแตกต่างกันไปเนอะ

3. ไม่เคยมีประวัติการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นที่มาของโรคต่างๆ อย่างโรคมะเร็ง อีกทั้งยังทำให้ร่างกายทรุดโทรม มีปัญหากับระบบทางเดินหายใจ หากหลีกเลี่ยงได้ ควรหลีกเลี่ยงแม้แต่อยู่ในที่มี่ผู้สูบบุหรี่ก็ตาม

4. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกฮอล์ หรือ ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสม

ศ.เดม แซลลี เดวีส์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า การดื่มเหล้าเป็นประจำไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพแต่หากผู้ชายและผู้หญิงสามารถจำกัดปริมาณดื่ม ไม่เกินสัปดาห์ละ 14 หน่วย ก็จะช่วยให้ความเสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงมะเร็งและโรคตับอยู่ในระดับต่ำ(ขยายความ 14 หน่วย ก็สามารถดูได้จากรูปเลยนะคะ นั้นคือ เบียร์ไม่เกิน 6 ไพน์ หรือ ไวน์ไม่เกิน 7 แก้ว หรือ เหล้ากลั่นไม่เกิน 14 ชอต) เน้นย้ำว่า หลีกเลี่ยงได้ ดีที่สุด นะคะ เเต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ทานแต่ปริมาณน้อย

5. เป็นคนคิดบวก

มองโลกในแง่ดี มีความสุขกับสิ่งที่เป็น ยอมรับและเข้าใจเรื่องต่างๆ การจัดการกับความคิดนับเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะหากคิดลบ อาจจะทำให้เกิดความเครียด และยิ่งในวัยผู้สูงอายุ อาการเครียดมักมากับโรคนอนไม่หลับ ส่งผลต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

6. สามารถควบคุมจัดการกับความเครียดได้
เมื่ออายุมากขึ้นการจัดการกับความเครียดเป็นเรื่องที่ยาก ด้วยฮอร์โมนที่ส่งผลกระทบกับจิตใจ อย่างที่หลายๆคนเรียกว่าวัยทอง หากสามารถจัดการกับความเครียดได้ ชีวิตก็จะมีความสุข จิตใจก็จะเบิกบานส่งผลให้ร่างกายสุขภาพดีตามไปด้วย

จากงานวิจัยนี้เราจะเห็นได้ว่าในหลายปัจจัยนั้น เราสามารถเปลี่ยนแปลงปรับปรุงได้ ซึ่งสิ่งที่ค้นพบที่กล่าวไปข้างต้นนั้นอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาทั่วๆไป แต่นี้คือสาเหตุพื้นฐานที่สำคัญของการมีอายุยืนยาวนะคะ

แหล่งอ้างอิง