กลับสู่ด้านบน

รับตรวจสาร ไฮโดรควิโนน

ไฮโดรควิโนน คืออะไร

ไฮโดรควิโนน Hydroquinone เป็นส่วนผสมที่พบในผลิตภัณฑ์ บำรุงผิวหลายยี่ห้อ ถูกใช้เพื่อ ช่วยลด สิว ฝ้า กระ ช่วยลด ในปี 2006 องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ( FDA ) ได้ออกกฎว่า ไฮโดรควิโนน ถือว่าเป็น ” ยาที่ต้องควบคุมปริมาณโดยแพทย์ ” การเลือกใช้ระดับความเข้มข้นของยานั้นขึ้นอยู่กับสีผิวของคุณ อย่างไรก็ตามหากใช้ปริมาณที่เกินขนาดอาจทำให้มีผลข้างเคียงเกิดขึ้นกับผิวของคุณได้

การใช้ยาไฮโดรควิโนน

ช่วยลดอาการ แพ้แสงแดด แสบ แดง และผิวแห้งกร้านที่อาจเกิดขึ้น หากใช้แล้วยังไม่ดีขึ้นให้รีบบอกแพทย์หรือเภสัชกรทันที
หยุดการใช้ไฮโดรควิโนทันทีหากพบว่ามีอาการผิวพองแตกหรือ มีจุดดำขึ้นบนผิวหนัง

ประโยชน์ของไฮโดรควิโนน

ไฮโดรควิโนน ใช้เพื่อยับยั้งการผลิตเมลานินเป็นไปช่วยผลิตเม็ดสีทำให้ผิวคล้ำ ตามที่องค์การอาหารและยา แนะนำว่าสามารถใช้ได้ 2% แพทย์อาจสั่งยาเฉพาะไม่เกิน 4% แต่เมื่อหยุดใช้ไฮโดรควิโนนก็มีโอกาสที่ผิวจะกลับมาคล้ำแบบเดิมได้

ผลข้างเคียงไฮโดรควิโนน

โปรดหลีกเลี่ยงแสงแดดในระหว่างที่ใช้ไฮโดรควิโนนเพราะอาจเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ไม่ควรใช้กับผิวที่แห้งแตก หรือบริเวณที่มีบาดแผล และควรหลีกเลี่ยงการใช้ ผลิตภัณฑ์กำจัดขนในบริเวณที่พึ่งใช้ยาไฮโดรควิโนน อย่างไรก็ตามไฮโดรควิโนนจะทำให้ผิวของคุณนั้นไวต่อแสงแดดมากขึ้น ซึ่งอาจโดนทำร้ายจากรังสีอัลตราไวโอเลต
ดังนั้นควรใช้ครีมกันแดดควบคู่ไปด้วย

ปริมาณของสารไฮโดรควิโนน

หากซื้อผลิตภัณท์ครีมที่มีไฮโดรควิโนน ควรอ่านฉลากของสินค้าก่อนว่ามีปริมาณสารไฮโดรควิโนนมากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ หากพบว่าไม่เกิน 2% ก็ยังคงสามารถใช้ได้โดยไม่อันตราย แต่ยังคงมีการศึกษาต่อไปว่าสารก่อมะเร็งหรือสารเป็นพิษหรือไม่

วิธีเก็บรักษาผลิคภัณท์ที่มีสารไฮโดรควิโนน

ควรเก็บที่อุณหภูมิห้อง ไม่ชื้น ไม่ควรเก็บในห้องน้ำและ เก็บยาไว้ในที่ปลอดภัยพ้นจากมือเด็ก

รับตรวจสารไฮโดควิโนน

ในการตรวจสารไฮโดรควิโนน สามารถตรวจได้จากห้องแลปวิจัยโดยใช้เครื่อง HPLC-MS เป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเพราะเป็นเทคนิคที่สามารถวิเคราะห์หาชนิดของสารตัวอย่างในปริมาณตํ่าๆ ได้เป็นอย่างดี (High Sensitivity) และมีความจําเพาะสูง (High Selectivity) เหมาะกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณและคุณภาพของสารตัวอย่าง โดยที่สารตัวอย่างเป็นได้ทั้งของแข็งและของเหลว