กลับสู่ด้านบน

วิตามินบีคืออะไร?

วิตามินบีคืออะไร?

วิตามินบี ประกอบไปด้วยวิตามินบี ส่วนย่อยอีก 8 ชนิด เป็นวิตามินที่ละลายน้ำไม่สะสมในร่างกาย จะมีส่วนที่สำคัญๆคือ บี 1 6 และ 12 และ วิตามินบีรวมคือวิตามินบีรวมคอมเพล็กซ์

วิตามินบี ใช้ป้องกันหรือรักษาอะไร?

ใช้รักษาอาการวิตามินเนื่องจากรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ จนเกิดโรคเหน็บชาตามเส้นประสาทแขนและขา หรือใช้รักษาโรคติดสุราเรื้อรัง เนื่องจากการดื่มสุราติดกันเป็นเวลานานทำให้ร่างกายขาดการดูดซึมจากวิตามินบางชนิด หรือการรับประทานยาบางชนิดก็ทำให้ขาดวิตามินบี 1 ได้เช่นกัน

ปริมาณที่ร่างกายต้องการ วิตามินบี?

บี 1-6-12 ช่วยเสริมสร้างเส้นประสาท มีทั้งรูปแบบเม็ดและรูปแบบผงชงดื่มต่างๆ ปริมาณที่ต้องการต่อวัน สำหรับ บี1 คือ 1 -1.5 mg บี6 1.5 ถึง 2 mg บี12 ประมาณ2.4 ไมโครกรัม

เวลาไหนที่ควรทาน วิตามินบี ?

สามารถทานก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ แต่หากรับประทานมากเกินกว่า 1000 เท่า พบว่าจะมีภาวะ วิตามินเป็นพิษ จะมีผลต่อการระบบหายใจ อ่อนเพลียซีดหรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ ประสาทสัมผัสรับสิ่งผิดปกติหรือเกิดอาการชักเป็นวิตามินที่ไม่จำเป็นต้องรับประทานทุกวัน

ข้อห้ามสำหรับการรับประทานวิตามินบี?

วิตามิน บี ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน หรือผู้ที่มีประวัติแพ้วิตามิน และมารดาหลังคลอด วิตามิน b6อาจทำให้ปริมาณน้ำนมลดน้อยลง

ผลข้างเคียงวิตามิน บี?

มีรายงานบางส่วนว่า การรับประทานวิตามินบีรวมอาจทำให้มีอาการหิวมากขึ้น ซึ่งในแพทย์บางท่านอาจจะใช้วิตามินบีกับผู้ป่วยโรคเบื่ออาหาร เพื่อให้ทานอาหารได้มากขึ้น

วิตามินบีพบได้ในไหนบ้าง?
  1. บี 1 พบได้มากใน งาดำ ข้าวกล้อง ถั่ว ข้าวซ้อมมือ เนื้อสัตว์ไข่
  2. บี 6 พบได้ใน จมูกข้าว รำข้าว ข้าวที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี
  3. บี 12 พบได้มากในเนื้อสัตว์
  4. ผู้ทานมังสวิรัติเป็นเวลานานอาจจะทำให้มีโอกาสขาดวิตามินบี 12 จึงแนะนำให้ทานอาหารเสริม ที่มี วิตามิน บี 12 เพิ่มให้กับร่างกาย
วิตามินบีเหมาะสำหรับวัยไหนบ้าง?

ในทุกวัยต้องการวิตามินบีรวมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคเหน็บชา หรือ อาการชาตามปลายนิ้วมือนิ้วเท้า และวิตามินบีรวมอยู่ในอาหารที่เรากินประจำวันอยู่แล้ว หากรับประทานอาหารครบทุก 5 หมู่อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องทานวิตามิน บี เสริม เนื่องจากปริมาณความต้องการของร่างกายในแต่ละวันนั้นไม่มากอยู่แล้วหากเป็นวัยทำงานต้องการบำรุงสามารถเลือกกินวิตามินบีรวมคอมเพล็กซ์ก็คงจะเพียงพอสำหรับความต้องการ

 

รับตรวจหาสาร วิตามินบี ในอาหารเสริมและผลิตภัณท์
  1. ส่งตัวอย่างสินค้าต้องการตรวจหาปริมาณ วิตามิน บี ในผลิตภัณท์
  2. เข้าสู่กระบวนการห้องแล็ปวิจัยตรวจหา วิตามิน
  3. ออกใบรับรองปริมาณ สารในผลิตภัณท์