กลับสู่ด้านบน

รับตรวจสาร สเตียรอยด์

สเตียรอยด์ คืออะไร

“สเตียรอยด์” เป็นสารที่ร่างกายมีอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ทำหน้าที่หลายอย่าง และมีผลกับอวัยวะหลายส่วนในร่างกาย โดยทางการแพทย์นั้นก็ยังสามารถใช้รักษาได้หลายโรค เช่น รักษาผื่นขึ้น อาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อ ด้วยฤทธิ์สรรพคุณที่เห็นผลอย่างรวดเร็ว จึงมักเห็นผลิตภัณท์ต่างๆผสมสารนี้เพื่อหวังผลลัพธ์อย่างเร่งด่วน ซึ่งการทำงานของมันไปยับยั้งภูมิคุ้มกันบางอย่างเพื่อไม่ให้เกิดอาการ แต่แท้จริงก็เป็นเพียงการรักษาที่ปลายเหตุ ครีมที่ผสมสเตียรอยด์ หรือที่เรียกว่า topical corticosteroids เป็นหนึ่งสารมักนิยมผสมในโลชั่น เพื่อใช้เป็นสรรพคุณในการรักษาสภาพผิวหนัง แม้ว่าประโยชน์ของสเตียรอยด์นั้นจะมีผลลัพธ์ครอบคลุมได้หลายอาการก็ตาม แต่หากใช้ในปริมาณมากจะเกิดการติดสาร สเตียรอยด์ได้ โดยครีมสเตียรอยด์มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน , กลาก , และโรคด่างขาว แต่อย่างไรก็ตาม หากใช้สเตียรอยด์ผิดวิธีก็ก่อให้เกิดผลข้างเคียงร้ายแรงได้

อาการข้างเคียงจากการใช้ครีมผสมสเตียรอยด์

ผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยที่สุดคืออาการแพ้ และทำให้ผิวเสื่อมสภาพ ซึ่งพบได้มากในผู้ที่มีผิวบาง ผิวแพ้ง่าย และผู้สูงอายุก็มีโอกาสที่จะแพ้ได้มากเช่นกัน และไม่ควรใช้บริเวณที่แพ้ง่ายเช่นหลังมือหรือบริเวณใบหน้า

อาการแพ้สเตียรอยด์รุนแรง

อาการแพ้อาจจะมีความรุนแรงหลายระดับ อาจะพบเห็นมีอาการแดงบนบริเวณที่แพ้และบางรายอาจมีมีเส้นเลือดฝอยขึ้นบริเวณใบหน้า จมูก แก้ม หน้าผาก หรือบางรายอาจมีสิวหนองขึ้น คล้ายอาการพอง อย่างรุนแรงได้

รับตรวจสาร สเตียรอยด์

รับตรวจหาปริมาณสารสเตียรอยด์ในครีมและโลชั่นต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีจากห้องแลปคุณภาพ หากมีความสงสัยว่าผลิตภัณท์ของคุณมีการปนเปื้อนสามารถส่งตรวจได้ทางห้องแลปเพื่อทดสอบปริมาณสาร เพื่อสร้างความ