กลับสู่ด้านบน

ไม่น่าเชื่อ กินโยเกิร์ตบ่อยๆแก้โรคนี้ได้?

โปรไบโอติกในโยเกิร์ตช่วยแก้โรคซึมเศร้าได้

ในยุคปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้ามากขึ้นและมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ หลายคนเลือกจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายหรือพึ่งพายาเสพติด และมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบว่าตัวเองกำลังประสบภาวะซึมเศร้าอยู่ด้วยซ้ำ ปัจจุบันมีวิธีบำบัดโดยใช้ยาลิเทียม ซึ่งมีผลข้างเคียงอันตรายต่อร่างกาย

แต่ล่าสุด พบข่าวดีสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า นักวิจัยค้นพบว่าโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวช่วยบรรเทาโรคซึมเศร้าได้ โดยพวกเขาได้วิเคราะห์ถึงเชื้อแบคทีเรียต่างๆที่อยู่ภายในลำไส้ และเชื้อบางตัวส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้า ซึ่งเชื้อโปรไบโอติกส์ (probiotics) ช่วยลดความเครียดคลายความกังวลได้ จากการทดลองกับหนูพบว่าช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดได้ดี ส่วนการวิจัยในมนุษย์โดยการทานโยเกิร์ตพบว่ามีผลช่วยสร้างแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ลดอาการลำไส้แปรปรวน และส่งผลให้มีอารมณ์แจ่มใสคลายความวิตกโดยตรวจจากคลื่นสนามแม่เหล็กแรงสูง (เอ็มไออาร์)

ลำไส้กับจิตใจสัมพันธ์ต่อกัน หากดูแลสุขภาพลำไส้ได้ดีย่อมส่งผลต่อสภาพจิตใจที่ดีด้วย หารับประทานได้ในโยเกิร์ต นมเปรี้ยว หรือหากไม่ชอบรับประทานลองหาอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของโปรไบโอติกส์มาแทนก็ได้นะคะ นอกจากสุขภาพลำไส้จะดีแล้ว สุขภาพจิตก็ยังดีตามไปด้วย

ป้ายกำกับ: