กลับสู่ด้านบน

[:th]“แองเจลิน่า โจลี่” ดาราสาวคนแรกๆ ที่ตรวจยีนแล้วพบมะเร็ง[:]

แองเจลิน่า โจลี่ ตรวจยีน

ถ้าพูดถึงชื่อ แองเจลิน่า โจลี่ เชื่อว่าหลายๆ คน คงรู้จักเธอดีในบทบาทของดาราสาวนักบู้และผู้หญิงที่เซ็กซี่ที่สุดแห่งวงการฮอลลีวูดและเป็นภรรยาสุดที่รักของแบดพีท แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า แองเจลิน่า โจลี่ เป็นคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านสุขภาพ เธอป่วยเป็นหลายโรคทั้งโรคที่เกี่ยวกับสภาพจิตใจและโรคทางด้านร่างกาย หนึ่งในโรคทางร่างกายที่เธอเป็นนั่นคือ โรคมะเร็งเต้านม ซึ่งเธอได้รู้ว่าเธอป่วยเป็น โรคมะเร็ง จาก การตรวจยีน และปัจจุบันเธอก็ได้ตัดเต้านมทิ้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แองเจลิน่า โจลี่ การตวจยีน

แองเจลิน่า โจลี่ ถือเป็นนักแสดงฮอลลีวูดคนแรกๆ ที่ตัดสินใจตรวจยีนเพื่อหาความเสี่ยงการเป็น มะเร็ง ในเพศหญิง เนื่องด้วยคุณแม่ของเธอเป็นโรคมะเร็งเต้านม ทำให้เธอรู้ตัวเองดีว่าในอนาคตเธอมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งค่อนข้างสูง เธอจึงตัดสินใจเข้ารับการ ตรวจยีน กับทางสบาบันตรวจยีนแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา และผลการตรวจก็พบว่าเธอเป็นโรคมะเร็งเต้านมจริงๆ ซึ่งเชื่อมะเร็งเพิ่งเริ่มก่อตัวและยังมีโอกาสรักษาได้ทัน โดยเมื่อทราบผลตรวจแล้วเธอจึงตัดสินใจผ่าตัดเต้านมทิ้งไปก่อนเพื่อป้องกันการลุกลามของเซลล์มะเร็ง จากนั้นในอีกไม่กี่ปีต่อมาเธอก็ได้ผ่าตัดรังไข่ด้วยเช่นกัน

แองเจลิน่า โจลี่ อาจจะเป็นตัวอย่างให้กับผู้หญิงหลายๆ คนบนโลกที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคร้ายต่างๆ ให้หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ดูแลตัวเองกันมากขึ้น เพื่ออนาคตของเราและคนที่เรารัก การตรวจยีนหรือ การตรวจ DNA ก็อาจจะเป็นการป้องกันอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยลดโอกาสของเสี่ยงของการลุกลามของโรคและเป็นตัวช่วยในการหาแนวทางการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และมีชีวิตอยู่กับคนที่เรารักไปนานๆ