กลับสู่ด้านบน

รับตรวจสาร ทรานซามีน Transamin

ทรานซามีน Transamine คือ

เป็นยาอันตรายที่ใช้สำหรับห้ามเลือด ที่ใช้สำหรับผ่าตัดในช่องปาก,ห้ามเลือดในระหว่างทำทันตกรรม หรือ ในกรณีที่ประจำเดือนมามากผิดปกติ แต่ปัจจุบันพบว่ามีผลข้างเคียงที่ทำให้ขาวขึ้น แต่แพทย์ก็ไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอุดตันของลิ่มเลือด ในอวัยวะต่างๆ จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงที่อันตรายต่อ เส้นเลือดอุดตันในตา หรือ ปอด แต่มีบางส่วนพบว่าการใช้ ทรานซามีน มีผลทำให้สีผิวซีดลง และ ดูขาวขึ้น จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่สาวๆที่อยากขาวเร็วและขาวด่วน

ผลข้างเคียงของสาร Transamine

มีงานวิจัยที่ค้นพบว่า ทรานซามีน มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่ชื่อว่า ไทโรซิเนส tyrosinase ไทเป็นเอนไซม์ที่มีหน้าที่ สร้างเม็ดสี ให้ผิวหนัง ผม และ ตา กระบวนการเกิดสีหมองคล้ำ ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่จำเป็นในการทำให้เกิดสีหมองคล้ำ (melanin) ผลลัพธ์คือทำให้กระบวนการสร้างเม็ดสีผิวถูกยับยั้ง ผลที่ได้ก็คือทำให้ผิวขาวขึ้น ฝ้า กระ จางลง

อันตรายของสาร ทรานซามีน (Transamine)

โดยปกติแล้วยาชนิดนี้ได้นำมาใช้สำหรับการผ่าตัดในบริเวณที่อาจมีการเสียเลือดมาก โดยสำคัญคือช่วยทำให้เลือดแข็งตัวและเป็น ยาห้ามเลือด โดยอาจทำให้ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ได้ และไม่ใช่ยาที่ใช้กินติดต่อกันเป็นเวลานาน หากมีความจำเป็นต้องใช้ควรอยู่ในการควบคุมของแพทย์ เนื่องจากจะทำให้เลือดไปแข็งตัวตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยหากเลือดไปแข็งตัวในสมองหรือหัวใจ อาจจะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทรานซามีน จัดว่าเป็นยาไม่ใช่ อาหารเสริม แต่มีการลักลอบผสมใน อาหารเสริมในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างผลลัพท์ให้ขาว ดังนั้นไม่ใช่วิตามินทานเพื่อให้ผิวขาว หากผู้ฝ่าฝืนมีบทลงโทษตามกฏหมาย

  1. จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์
  2. โฆษณาคุณประโยชน์และคุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต
ขั้นตอนในการส่งตรวจหาสาร ทรานซามีน
  1. ส่งตัวอย่างที่ต้องการตรวจมายังห้องแลป
  2. ติดตามการรายงานผล
  3. รับใบรับรอง การตรวจสารจากห้องแลป