กลับสู่ด้านบน

นิสัยดี – เลว มาจาก ดีเอ็นเอ หรือ เพราะการเลี้ยงดู

นิสัยมนุษย์มากจากดีเอ็นเอหรือพันธุกรรม

หลายคนคงสงสัยว่า นิสัยดีหรือเลวของมนุษย์นั้นถูกถ่ายทอดมาจาก พันธุกรรม หรือเพราะการเลี้ยงดูกันแน่ วันนี้เรามีคำตอบสำหรับเรื่องนี้มาบอกต่อกันค่ะ

ทารกตัวน้อยๆ ที่อยู่ในท้องคุณแม่หลายๆ คนนั้น สามารถแสดงลักษณะนิสัยเฉพราะตัวของเค้าได้ตั้งแต่แรกเกิด คุณพ่อคุณแม่สามารถเดานิสัยของเจ้าตัวน้อยเมื่อโตขึ้นได้ว่าลูกจะมีลักษณะนิสัยแบบไหน เป็นคนขี้กลัวหรือกล้าแสดงออก เป็นเด็กจริงจังหรือรักอิสระ ดีหรือดื้อ ฯลฯ ต่างประเทศ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกาจะใช้วิธี การตรวจยีน เพื่อความแม่นยำในการเลี้ยงดูลูกของพวกเค้า เพื่อให้ลูกๆ ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามความถนัดและส่งเสริมทักษะต่างๆ ตามที่ควรจะเป็นเพื่อให้ลูกๆ  เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุข

นิสัยดี – เลว มาจาก ดีเอ็นเอ หรือ เพราะการเลี้ยงดู
นิสัยของคนเราถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้จริงเหรอ?

นิสัยของลูกถูกถ่ายทอดจาก ยีน (DNA) หรือการเลี้ยงดู การวิจัยเรื่องนี้มีข้อถกเถียงกันมากมายและจากหลากหลายสถาบันทั่วโลก ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ก็พยายามค้นหาคำตอบ จากผลการวิจัยพบว่า ครึ่งหนึ่งเป็นนิสัยที่ถูก ถ่ายทอดทางพันธุกรรม และอีกครึ่งหนึ่งมีผลมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ตั้งแต่เด็ก ซึ่งพฤติกรรมต่างๆ ที่พ่อแม่แสดงออกจะถูกซึมซับเข้าสู่ลูกโดยอัติโนมัติไปเรื่อยๆ เช่น อารมณ์ร้อนหรือเย็น ก้าวร้าวหรือสุภาพ ซึมเศร้าหรือสดใส จิตใจดี ขี้อาย หรือกล้าแสดงออก เป็นต้น นิสัยเหล่านี้จะถูกซึมซับเข้าตัวเด็กโดยที่เด็กไม่รู้ตัว จนกลายเป็นความนิสัยที่ฝังใต้จิตสำนึก ทางพันธูกรรมอาจถูกถ่ายทอดผ่านทางยีน ที่อยู่ในโครโมโทรม แต่ในขณะเดียวกันสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดูก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้เด็กคนหนึ่งเติบโตมาเป็นเด็กที่ดีหรือไม่ดี การเลี้ยงดูแบบใช้แรงกดดันให้ลูกเป็นในสิ่งที่เราอยากให้เป็น ไม่ใช่สิ่งที่เค้าอยากเป็น ก็อาจส่งผลให้ลูกของคุณเติบโตมาเป็นคนเก็บกดและไม่สดใส เพราะฉะนั้นการที่พ่อแม่วางแผนชีวิตให้ลูกตั้งแต่เด็กโดยการ ตรวจยีน หรือ ตรวจดีเอ็นเอ ก็อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้พ่อแม่เลี้ยงดูลูกได้อย่างถูกวิธีและสนับสนุนลูกในทางที่เค้าถนัดและไม่กดดัน

การตรวจยีน เรื่องที่หลายคนมองว่ายังเป็นเรื่องที่ไกลตัว  ใครจะรู้ว่าวันนึงจะกลายมาเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกครอบครัวควรให้ความสนใจและใส่ใจมากขึ้นเพื่อให้เราดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของเรากับลูกได้อย่างถูกต้องและตรงจุดมากยิ่งขึ้น การตรวจยีน ไม่เพียงแต่จะบอกถึงอุปนิสัยและความถนัดของแต่ละบุคคลเท่านั้น แต่ยังบอกไปถึง อาหารต่างๆ ที่เหมาะสมในแต่ล่ะคน และโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ในอนาคตได้อีกด้วย