กลับสู่ด้านบน

ทองแดง คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไร

สารทองแดง (Copper) เป็นโลหะหนักที่พบได้ในอาหารและตามธรรมชาติต่างๆเช่น ในดิน ในน้ำและอากาศ ซึ่งมีทั้งประโยชน์และโทษหากได้รับปริมาณมากเกินกำหนด ซึ่งปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันมีเพียงแค่ 900 ไมโครกรัม/วันเท่านั้น

ประโยชน์ของ ทองแดง

แร่ธาตุทองแดงนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งประโยชน์นั้นจะช่วยไปผสมกับธาตุเหล็กเพื่อทำหน้าที่สร้าง ฮีโมโกลบินซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นเลือดต่อไป แต่ร่างกายต้องการทองแดงในปริมาณเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งในแร่ทองแดงนั้นยังช่วยเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกายช่วยให้แผลหายไวขึ้นอีกด้วย และมีงานวิจัยบางสื่อได้ให้ข้อมูลว่ายัง้องกันโรคมะเร็งและโรคหัวใจได้ด้วย

ทองแดงพบได้ในไหนบ้าง

แร่ธาตุทองได้พบได้ในพืชและสัตว์ โดยพบมากในหอยนางรม ปู กุ้ง และในพืชจำพวก รำข้าว จมูกข้าว และพวกผักบางชนิดเช่น หน้อไม้ฝรั่ง หรือถั่วฝักยาว

อาการเป็นพิษจากทองแดง

ทองแดงหากได้รับมากเกินไปอาจกลายเป็นสารพิษได้ อาจทำให้มีความรู้สึก ปวดกล้ามเนื้อ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียร และหากสะสมในระยะยาวอาจะทำให้ตับทำงานหนัก

รับตรวจสารทองแดง

ทองแดงอาจดูเป็นแร่ธาตุที่ไม่อันตรายมากแต่หากได้รับในปริมาณมาก อาจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ การตรวจหาปริมาณสารทองแดงในอาหารหรือผลิตภัณท์แปรรูปต่างๆ จึงควรเป็นสิ่งจำเป็นต่อผู้บริโภคเพื่อให้ได้รับข้อมูลทางโภชนาการอย่างถูกต้อง ตรวจสารทองแดง ในอาหารเสริม และเครื่องสำอาง โดยนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญในห้องแลปทันสมัยที่สุด