กลับสู่ด้านบน

100ล้านGB! คือขนาดของความจุ DNA เพียง 1กรัม

100ล้านGB! คือขนาดของความจุ DNA เพียง 1กรัม

นักวิทยาศาสตร์กำลังมองหาวิธีที่จะเก็บข้อมูล พันธุกรรมของมนุษย์ในระยะยาว นั่นหมายถึงอาจต้องใช้ความจุใน ฮาร์ดดิสมากถึง 100ล้านGb  โปรเจคที่น่าทึ่ง ที่ห้องวิจัยในซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้พยายามที่จะสำรองข้อมูลในภายภาคหน้าสำหรับการเก็บตัวอย่าง รหัสพันธุกรรมของมนุษย์ในหลายๆตัวอย่าง

โดยตามกลไล กาลเวลาของธรรมชาติแล้ว ใน รหัสพันธุกรรมได้ซ่วนความลับสำคัญไว้หลายๆอย่างมาโดยตลอดระยะวลาหลายล้านปี โดยข้อมูลของรหัสพันธุกรรมนั้นบ่งบอกวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลกเกือบทั้งหมด และจากร่องรอยสิ่งต่างๆที่ได้บันทึกไว้ นักวิจัยพยายามที่จะปรับเปลี่ยนโมเลกุลบางอย่างเพื่อที่จะใช้สำรองข้อมูลจารึกไว้ให้เป็นของรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ในยุคนี้การเรียงตัวของข้อมูลในแบบดิจิตอลของDNA เบื้องต้นจะประกอบไปด้วย คู่ ACจะแทนด้วยตัวเลขศูนย์ “0” และคู่ GT จะแทนด้วยตัวเลขหนึ่ง “1” โดยการปรับการเรียงตัวใหม่ของตัวเลขจะส่งผลกระทบต่อระบบพันธุกรรม

 

 

การทดลองโดยใช้เครื่องเซฟความจำ DNA ด้วยการใช้ตัวอย่างเนื้อเยื่อใส่ไว้ในหลอดแก้วทดลอง ในหลายๆอุณหภูมิที่แตกต่างกันในช่วงเวลาการทดลอง 1 อาทิตย์ ผลปรากฏว่ายังสามารถอ่านค่าต่างๆได้ดี แต่ทีมวิจัยได้กล่าวว่า เครื่องสำรองข้อมูล DNA นั้นอาจะจะอยู่ได้แค่เพียง 2000ปี หากเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิ 10 องศา แต่หากเก็บที่-18องศา จะรักษาได้ไว้ถึง 2ล้านปี แต่ด้วย DNA เพียง 1กรัมมันมีขนาดข้อมูลถึง 455 exabytes หากคุณไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน มันก็คือชื่อย่อของ 1ล้าน GB นั่นเอง

โปรเจคการทดลองนี้อาจต้องใช้ทุนมหาศาลมากถึง 40ล้าน$ ที่จะสำรองข้อมูลDNA แต่ในอนาคตอาจมีวิธีเทคโนโลยี การสำรองข้อมูลใหม่ๆเกินขึ้นซึ่งปัจจุบันนี้ ต้นทุนHarddiskก็ราคาต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่งปัญหาเรื่อง การสำรองข้อมูลอาจจะหมดไปในไม่ช้านี้ เพราะสมัยก่อนการบันทึกข้อมูลช่วงดึกดำบรรพ์ก็จารึกลงบนไม้ และพัฒนาต่อมาเป็นหิน,กระดาษ,จนเป็น ดิจิตอล ถึงทุกวันนี้