กลับสู่ด้านบน

งานวิจัยใหม่ สำหรับผู้เป็นโรคลำไส้อักเสบ แต่อยากทานเผ็ด!!!

 งานวิจัยใหม่ สำหรับผู้เป็นโรคลำไส้อักเสบ แต่อยากทานเผ็ด!!!

หลายๆครั้งที่คุณไปพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้อง สาเหตุอาจจะมาจาก โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน หรือโรคลำไส้อักเสบก็ตาม และคำแนะนำของแพทย์คืองดทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ด และทานอาหารที่มีรสจืดแทน แน่นอนว่ามันทำให้การรับประทานอาหารของคุณเสียรสชาติความอร่อยลงไป   แต่การวิจัยครั้งนี้จะแนะนำการทานเผ็ดแบบลดความเสี่ยงการเกิดโรคเหล่านี้

ถ้าคุณทานพริกมากๆ จะทำให้เกิดโรคลำไส้อักเสบได้ คนอเมริกาจำนวนมากกำลังตกอยู่ในสภาวะลำไส้อักเสบ และการทานพริกมากๆ ส่งผลให้เกิดโรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง แต่หากคุณยังชอบทานพริก เรามีวิธีบรรเทา แต่ไม่ใช่การกินสดๆ ต้องผ่านการปรุงกับอาหารพื้นบ้าน อย่างน้ำมันมะกอก บลูเบอรี่ สัตว์ที่มีโอเมก้า หรืออาหารที่มีเส้นใยก็ได้ เหล่านี้คืออาหารที่ช่วยป้องกันการอักเสบของลำไส้คุณ

ปัจจุบันมีชาวอเมริกันเกือบ 3 ล้านราย และผู้ป่วยรายใหม่เกือบ 70,000 รายในแต่ล่ะปี อัตราความเสี่ยงที่จะเกิดโรคลำไส้อักเสบขึ้นอยู่กับพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม อาหาร และการเปลี่ยนแปลงของ ไมโครไบโอม (microbiome) จุลินทรย์ในลำไส้

ผลวิจัยพบว่า สารแคปไซซิน(Capsaicin) ซึ่งทำให้เกิดความเผ็ดในพริก สามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางยา เช่น ระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบรรเทาอาการปวด กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการต้านมะเร็ง โดยสารแคปไซซินจะเข้าไปช่วยยับยั้งสารที่เป็นตัวกระตุ้นมะเร็งจากการดูดบุหรี่ได้ โดยไม่ไปทำลายเซลล์ที่อยู่รอบๆ และส่งผลต่อโดยตรงต่อระบบทางเดินอาหาร ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ช่วยเผาผลาญ

เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา การป้องกันก่อนถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และแบคทีเรียในกระเพาะอาหารของคุณมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันและการป้องกันการอักเสบในร่างกาย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานเพื่อควบคุมและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ