กลับสู่ด้านบน

9 โรคที่ต้องระวังเมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ

ในขณะที่โลกาภิวัตน์ยังคงเติบโตและมีอิทธิพลต่อการค้าเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของเราความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลของโลก เริ่มมีการทำธุรกิจระหว่างประเทศหรือการไปท่องเที่ยวในต่างประเทศให้เห็นกันมากขึ้น ต่างวัฒนธรรม ต่างภูมิอากาศ ต่างภาษา ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องปรับตัวตามสภาพแวดล้อม ดังนั้นหากต้องเดินทางไปในต่างแดน คุณก็อย่าลืมพกยาประจำตัวและคอยดูแลสุขภาพตัวเองอยู่เสมอ อาจเพราะไม่คุ้นชินกับสภาพความเป็นอยู่ในแต่ล่ะทีทำให้คุณเกิดโรคเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย

โรคไข้เลือดออก

ไวรัสที่แพร่กระจายจากยุง สามารถพบได้ทั่วไป ยังไม่มีการรักษาหรือวัคซีน คุณต้องป้องกันเป็นอย่างดี เพราะอาจพัฒนาไปสู่การติดเชื้อไข้เลือดออกขั้นรุนแรงและถึงตายได้

โรคพยาธิใบไม้ในเลือด (Schistosomiasis)

หอยทากน้ำจืด ถือเป็นพาหะที่มีเชื้อปรสิตและเป็นสาเหตุของโรคนี้ แพร่กระจายโดยการสัมผัสกับแหล่งน้ำที่มีพยาธินั้น หรือมาจากหนอนพยาธิ ซึ่งเป็นตัวทำให้ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ มีอาการปัสสาวะและอุจาระแบบมีเลือดปน พบทั่วไปในประเทศที่กำลังพัฒนา

โรคมาลาเรีย

มาลาเรียเป็นโรคที่แพร่กระจายโดยยุงตัวผู้ อาการจะคล้ายไข้หวัดใหญ่ หนาวสั่น หากไม่ได้รับการรักษาอาจเสียชีวิตเฉียบพลันได้ ซึ่งยังไม่มีวัคซีนที่ป้องกันโรคมาลาเรีย แต่มียาที่ป้องกันสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปในที่ที่มีเชื้อแพร่หลาย

โรคไข้เหลือง

พบมากที่สุดในพื้นที่ทวีปแอฟริกา และทวีปอเมริกาใต้ และยุงยังเป็นพาหะของไวรัสไข้เหลือง ทำให้เกิดอาการหนาวสั่น ปวดศรีษะ เมื่อยกล้ามเนื้อ ประมาณ 50% ของผู้ที่ติดเชื้อขั้นรุนแรง อาจถึงตายได้ และยังไม่มียาสำหรับรักษา มีเพียงวัคซีนที่ฉีดป้องกันไว้เท่านั้น

วัณโรค

วัณโรคเป็นสาเหตุของการเชื้อชีวิตจากโรคเป็นอันดับ 2 ของโรค (รองจาก HIV) เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศติดต่อได้โดยผู้ป่วยที่มีเชื้อ ไอหรือจาม ทำให้เชื้อกระจายในอากาศ ในบางรายไม่แสดงอาการ ราว 1 ใน 10 ที่มีเชื้อแฝง เสียชีวิตมากกว่า 50%

อุจาระร่วง

เกิดจากแบคทีเรียไวรัสหรือโปรโตซัว แพร่กระจายผ่านอาหารบริโภคที่ปนเปื้อน แม้ว่าอาการจะไม่รุนแรง แต่ส่งผลทำให้คุณร่างกายอ่อนเพลีย เสียสุขภาพจิต เสียเวลากับการเข้าห้องน้ำไม่น้อยเลยทีเดียว

อีโบลา

ปัจจุบันมีถึง 5 ประเทศแล้วที่นักเดินทางได้รับเชื้ออีโบลามาได้แก่ กินี, ไลบีเรีย, เซียร์ราลีโอน, ประเทศไนจีเรีย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก อัตราการเสียชีวิตถึงร้อยละ 90 อาการเบื้องต้นจะหนาวสั่น ปวดศรีษะ เจ็บคอ อ่อนเพลีย

โรคไลม์

โรคร้ายจากเห็บที่ต้องระวัง ส่วนใหญ๋พบในทวีปอเมริกาเหนือ อาการทั่วไปคือเป็นไข้ ปวดศรีษะ อ่อนเพลีย อาจถึงตายได้หากเชื้อแพร่กระจายไปยังข้อต่อหัวใจและระบบประสาท ดังนั้นหากไปในถิ่นที่แพร่ระบาดของโรค ควรป้องกันและหากติดเชื้อในระยะเริ่มแรกให้พบแพทย์ทันที

โรคตับอักเสบเอ

เป็นอีกโรคหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต้องระวังเป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่แพร่กระจายตามแหล่งน้ำที่ปนเปื้อนและอาหารที่ไม่ได้ผ่านการปรุง ผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีน เมื่อจะต้องไปประเทศที่มีการระบาดควรได้รับวัคซีน 4 สัปดาห์ก่อนเดินทาง