กลับสู่ด้านบน

5 อาหารแช่แข็งที่ควรซื้อไว้ติดบ้าน

ทางเลือกหนึ่งของอาหารสุขภาพที่เลือกซื้อได้ง่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป โดยที่หลายๆคนอาจไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วอาหารแช่แข็งบางชนิดจะมีคุณค่าทางอาหารมากกว่า อาหารสดบางชนิดเนื่องจากมีงานวิจัยทางอาหารหลายๆอย่างพบว่า การแช่แข็งวัตถุดิบในทันทีนั้นอาจจะคงไว้ซึ่งสารอาหารครบถ้วน ทั้งวิตามิน และแร่ธาตุของอาหารต่างๆ ในขณะที่ผักสดหรืออาหารสดต่างๆ จะลดคุณค่าทางอาหารลงจากเวลาในการขนส่งนั้น การเลือกที่จะมีอาหารเหล่านี้ติดบ้านในตู้เย็นช่องแช่แข็งไว้อาจจะเป็นความคิดที่ไม่เลวนัก หากพร้อมแล้วมาชม 5 อันดับอาหารแช่แข็งเพื่อสุขภาพกันได้เลย


1 . ข้าวกล้อง
ในข้าวกล้องจัดอยู่ในหมวดของธัญพืชและจัดว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์สูง และเป็นที่นิยมในหมู่คนรักสุขภาพ แต่อย่างไรก็ตามข้าวกล้องอาจต้องใช้เวลาถึง 50 นาที ในการหุง ในขณะที่ข้าวขาวโดยทั่วไปจะอยู่ในช่วง 15 – 20 นาที ซึ่งการเตรียมการต่างๆอาจจะทำให้เสียเวลามากในยามเช้าอันเร่งรีบของคุณ ดังนั้นข้าวกล้องแช่แข็งในร้านสะดวกซื้อ อาจจะเหมาะที่จะติดไว้ในตู้เย็นและสามารถนำมาอุ่นในไมโครเวฟได้รวดเร็วกว่าหุงใหม่

2 .เบอร์รี่ต่างๆ
เบอร์รี่แช่แข็งเป็นอีกทางเลือกเพื่อสุขภาพเพราะผลเบอร์รี่อุดมไปด้วยมีสารต้านอนุมูลอิสร และเป็นอาหารสุขภาพอันดับต้นๆที่แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ แม้ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม เราจะยังคงสามารถรับประทานเบอร์รี่แช่แข็งได้โดยไม่เสียคุณค่าทางอาหารมากนัก ทราบหรือไม่ว่า การบริโภคผลไม้เล็ก ๆชนิดนี้ สามารถช่วยในการต่อสู้กับโรคร้ายได้มากมาย การวิจัยเบื้องต้นการบริโภคเบอร์รี่อาจลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ได้

3 . ผักโขม

การทำผักโขมแช่แข็งช่วยให้ประหยัดเวลา
ถ้าคุณเบื่อที่ต้องล้างทำความสะอาดผักต่างๆก่อนทำอาหารในแต่ละครั้ง การทำผักโขมแช่แข็งเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ใบสดของมันจะไม่สูญเสียคุณค่าทางอาหารมากนักหากถูกแช่แข็งอย่างรวดเร็ว หลังการเก็บเกี่ยว โภชนาการวิทยาศาสตร์กล่าวว่าโพสต์ผักขมสดสามารถสูญเสียคุณค่าทางอาหารมากกว่า 1 เท่าภายใน 1 สัปดาห์หากไม่ได้รับการแช่แข็ง และวิธีที่ดีที่สุดคือการนำผักโขมไปต้มและแช่แข็งไว้ในถาดน้ำแข็งจะสามารถรักษาคุณค่าทางอาหารไว้ได้นานมากขึ้น


4 . ถั่วลันเตา

ถั่ว เป็นผักที่ดีอีกทางเลือกหนึ่งในตู้แช่แข็ง จากการศึกษาในเคมีอาหารเปรียบเทียบความคงทนของอาหารแช่แข็ง เมื่อเทียบกับผักและผลไม้สด พบว่าถั่วบางชนิดยังคงไว้ซึ่งสารอาหารครบถ้วนโดยไม่สูญเสียวิตามินมากนักหากคุณละลายน้ำแข็งอย่างรวดเร็วและรีบนำมาประกอบอาหารทันทีหลังจากละลายน้ำแข็งแล้ว


5 . ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนแช่แข็ง เป็นอาหารสุขภาพที่สามารถละลายได้ในภายหลังโดยไม่เสียคุณค่าทางอาหารมากนัก เนื้อปลาแซลมอนในตู้เย็นของคุณเป็นทางเลือกที่ดีที่จะติดตู้เย็นไว้ โดยในปลาแซลมอลมีโปรตีน วิตามิน และโอเมกา – 3s ปลาแซลมอลเป็นอาหารที่ใช้เวลาในการปรุงสุกได้อย่างรวดเร็ว เพราะในเนื้อปลามีความหนาแน่นของโมเลกุลน้อยทำให้ย่อยง่ายและมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก