กลับสู่ด้านบน

7 อันดับคนดังที่เสียชีวิตเพราะมะเร็ง

1. สายัณห์ สัญญา (มะเร็งตับ)
สายัณห์ สัญญา ได้รับการเข้าพักรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาลศรีวิชัย เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ญาติกล่าวว่าขณะที่สายัณห์นอนพูดคุยกับครอบครัวที่บ้านพัก เกิดฟุบหมดสติ เนื่องจากอาการน็อกเบาหวาน หลังการตรวจอย่างละเอียดแพทย์พบจุด 4 จุดในตับอ่อน และอยู่ในสภาวะกระจายตัว แพทย์จึงนำชิ้นเนื้อไปตรวจ และพบว่าเป็นเซลล์มะเร็ง ต่อมาสายัณห์ได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม 9 และโรงพยาบาลธนบุรีตามลำดับ โดยระหว่างการรักษาตัวในเดือนกรกฎาคม สายัณห์ได้ขออนุญาตแพทย์เพื่อขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตอำลาขวัญใจคนเดิม ซึ่งจัดโดยโทรทัศน์ดาวเทียม แซบแชแนล ณ พระประแดงอาเขต จังหวัดสมุทรปราการและได้ขออนุญาตแพทย์อีกครั้งเพื่อขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ณ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556 แพทย์เปิดเผยว่า สายัณห์อยู่ในภาวะวิกฤติ ไตทำงานผิดปกติเป็นผลมาจากโรคมะเร็งตับที่แพร่กระจายไปทั่วร่างกายแล้ว อาการต้องดูวันต่อวัน และระวังไม่ให้มีโรคแทรกซ้อน ไม่เช่นนั้นคนไข้จะทรุดทันที ต่อมาเมื่อเวลา 12:35 นาฬิกาของวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556 สายัณห์ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลธนบุรี ด้วยวัย 60 ปี ญาติประกอบพิธีรดน้ำศพที่วัดไร่ขิงในวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 และพระราชทานเพลิงศพ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

2. แหวน ฐิติมา (โรคมะเร็งเต้านม,โรคมะเร็งกระดูกและแทรกซ้อนเป็นโรคมะเร็งลำไส้)
เป็นอีกหนึ่งนักร้องสาวที่หลายคนชื่นชอบและรักสำหรับ แหวน ฐิติมา หลังจากต้องเผชิญหน้าต่อสู้กับโรคร้ายมานาน ทั้งโรคมะเร็งเต้านม,โรคมะเร็งกระดูกและแทรกซ้อนเป็นโรคมะเร็งลำไส้ หลังจากนักร้องดัง ‘แหวน-ฐิติมา สุตสุนทร’ ร็อกเกอร์สาวคนดังวัย 54 ปี เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชอีกรอบจากโรคมะเร็ง โดยมีอาการป่วยหนักไม่รู้สึกตัวและได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันที่ 7 ก. ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเสียใจของครอบครัวและบรรดาแฟนเพลงโดยตั้งศพ ‘แหวน-ฐิติมา’ ที่วัดธาตุทอง รดน้ำศพวันที่ 10 ก.ค. เวลา 14.00 น. และตั้งสวดพระอภิธรรมวันที่ 10-14 ก.ค. เวลา 17.00น. ก่อนมีพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 16 ก.ค.

3. น้ำหนึ่ง กัญณนนพัทน์ วงศาโรจน์ (มะเร็งเซลล์ประสาท)
น้ำหนึ่ง หรือ น้องณมน เป็นพิธีกรสาวชื่อดัง เจ้าของประโยคฮิต ชิดกว่าชมอีกอ่ะ ของโฆษณาชุดชั้นในยี่ห้อดัง เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งเส้นประสาท ในวัยเพียง 24 ปี น้องณมน ได้ล้มป่วยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2556 เป็นเวลากว่า 1 เดือน เนื่องจากเนื้องอกเบียดจนบังปอดด้านขวา ที่ทางแพทย์เห็นว่าก้อนเนื้อขนาด 11 เซนติเมตร อาจลุกลามเป็นมะเร็งได้ ทำให้ต้องนอนรักษาตัวด้วยการให้ยา และฉายแสง เพราะไม่สามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด และเนื้องอกก้อนนี้ส่งผลให้เธอปวดหลังมากจนแพทย์ต้องให้มอร์ฟีนเพื่อระงับอาการปวด และทางแม่ของน้องณมนได้เปลี่ยนชื่อให้จากชื่อ น้ำหนึ่ง เป็น ณมน เพราะชื่อเล่นน้ำหนึ่งมีกาลกิณี ไม่ดี ให้เปลี่ยนเป็น ณมน เพื่อแก้ดวงที่ป่วยอยู่และเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2556 น้องณมนได้ย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลวชิระเพื่อรักษาเนื้องอกที่ปอด ต่อมาเนื้องอกดังกล่าวได้กลายเป็นเนื้อร้าย เมื่อตรวจพบว่าณมนป่วยเป็นมะเร็งเส้นประสาท จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม อาการทรุดหนัก ร่างกายไม่ตอบสนองการรักษา คาดว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน 2 วัน และมีข่าวว่าเธอหมดลมหายใจ แต่ก็กลับมีปาฏิหาริย์ที่น้องณมนกลับฟื้นขึ้นมาได้ ไม่ได้เสียชีวิตตามข่าว และยังสามารถสวดมนต์ตามพระสงฆ์ที่นิมนต์มาสวดข้างเตียงคนไข้ได้ แต่ยังอยู่ในอาการที่อ่อนเพลียและไม่มีแรงจนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2556 น้องณมนเสียชีวิตแล้วในอาการที่สงบด้วยวัยเพียง 24 ปี

4. สตีฟ จ๊อบส์ (มะเร็งตับอ่อน)
โดยช่วงเช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2554 ทางแอปเปิ้ล ได้ออกมาแถลงว่า “ ในนามของแอปเปิ้ลมีความเสียใจอย่างยิ่งที่ สตีฟ จ็อบส์ ได้จากไปแล้ว ด้วยวัย 56 ปี โดยเขาป่วยเป็นโรคโรคมะเร็งตับอ่อนมานานหลายปีแล้ว” นอกจากนี้ แถลงการณ์จากคณะกรรมการบริหาร ยังกล่าวยกย่องนายจ็อบส์ว่าเป็นผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด และเต็มไปด้วยพลัง ซึ่งทำให้เขาเป็นบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งกล่าวว่า โลกดีขึ้นอย่างมากเพราะมี สตีฟ จ็อบส์ เจ้าหน้าที่การแพทย์ของรัฐบาลท้องถิ่น เผยสาเหตุการเสียชีวิตของ สตีฟ จ็อบส์ อดีตประธานบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แอปเปิ้ล อย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า สตีฟ จ็อบส์ หยุดหายใจ เมื่อเดินทางกลับไปถึงบ้านที่เมืองพาโลอัลโต มลรัฐแคลิฟอร์เนีย วันที่ 5 ตุลาคม 2554 การเสียชีวิตของเขาเกิดจากมะเร็งที่ตับอ่อน ซึ่งศพของ จ็อบส์ ถูกฝังเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2554 ที่สุสานในท้องที่ โดยไม่มีการชันสูตรแต่อย่างใด

5. เอ็ดดี้ ผีน่ารัก (มะเร็งกระดูก)
เอ็ดดี้มีอาการปวดหลังและปวดศีรษะอย่างหนัก ญาติๆ นำส่งโรงพยาบาลปทุมเวช เพื่อรักษาอาการ เมื่อคืนวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 หลังเกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรง และเหนื่อยหอบ ขณะไปแสดงตลกที่วัดเขาพระ จังหวัดสุพรรณบุรี กระทั่งมีรายงานข่าวว่าตลกเอ็ดดี้ป่วยเป็นมะเร็งกระดูกสันหลังลามสมองขั้นสุดท้าย จนกระทั่งวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 เมื่อเวลา 07.00 น. นายเฉลิม ทวีบท หรือ เอ็ดดี้ ผีน่ารัก ก็ได้จากไปอย่างสงบด้วยอายุ 53 ปี ที่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี

6. นางฟ้าชาลี หรือ ฟาราห์ ฟอลเลตต์ (มะเร็งทวารหนัก)
ในวงการบันเทิงฮอลลีวู้ด ฟาร์ราห์ ฟอว์เส็ตต์ คือสาวในโปสเตอร์ดาราอมตะที่ขายดิบขายดีไปทั่วโลก นับจากละครชุด “นางฟ้าชาร์ลี” ออกฉายและโด่งดังในยุค 70 ส่วนวงการแพทย์ ฟาร์ราห์เป็นสาวในโปสเตอร์ที่สะกิดเตือนให้คนทั่วโลกตระหนักถึงภัยของโรคมะเร็งทวารหนัก ที่มักไม่มีใครพูดถึง ปกติคนทั่วไปจะได้ยินว่า มะเร็งชนิดนี้จะติดต่อในหมู่ชายชาวเกย์ที่มีเพศสัมพันธ์กัน แต่จริงๆ แล้วผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตกว่าครึ่งหนึ่งของโรคนี้ในอเมริกาเป็นผู้หญิง “การป่วยเป็นโรคมะเร็งทวารหนักของฟาร์ราห์ ฟอว์ เส็ตต์ จุดประเด็นว่าโรคนี้พบในผู้หญิงได้มากกว่าผู้ชาย และตัวฟาร์ราห์เองได้กระตุ้นให้ผู้หญิงตระหนักถึงโรคนี้ ก่อนเธอจะจากโลกไปในวัย 62 ปี

7. อดีตนางสาวไทย หนิง ศศิมาภรณ์ ชัยโกมล (มะเร็งไขสันหลัง)
อดีตนักแสดงและอดีตรองนางสาวไทยอันดับ 2 ปี 2528 หนิง-ศศิมาภรณ์ ไชยโกมล อายุ 45 ปี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 17.26 น. หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งมานาน 3 ปีกว่าสู้กับโรคร้ายเข้าออกโรงพยาบาลเรื่อยมา จนกระทั่งโรคมะเร็งได้ลามจนถึงสมองระยะที่ 4