กลับสู่ด้านบน

อาหารที่ควรกินหลังออกกำลังกาย

 

ไข่
โปรตีนจากไข่เป็น โปรตีนที่ดี ที่ประกอบไปด้วยกรดสำคัญ 9 อย่างในตระกูลอะมีโน จากการศึกษาพบว่าโปรตีนในไข่ไก่สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้ออีกด้วย ใน 1ฟอง ประกอบไปด้วยพลังงาน 70 แคลลอรี่ โปรตีนชั้นดี 6กรัม ไขมัน 5 กรัม และวิตามินแร่ธาตุอีกจำนวนมาก เช่น ธาตุเหล็ก วิตามินดี Zinc โคลีน และเป็นเมนูยอดฮิตที่ง่ายต่อการประกอบอาหารเช่น ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น หรือว่าจะเป็นแซนวิสไข่ที่ใช้ขนมปังโฮลวีท ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว

2. กรีก โยเกิร์ต
โปรตีน 14 กรัม 100 แคลลอรี่ ในโยเกิร์ตจะเป็นโปรตีนชนิดที่สามารถเปลี่ยนมาเป็นแคลลอรี่ นั่นหมายถึง เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้รับประทานหลังออกกำลังกาย โยเกิร์ตนั้นเป็นอาหารที่รับประทานสะดวกและพกพาไปไหนได้ และสามารถเข้ากันได้กับผลไม้หลายๆชนิดที่นำมาโรยด้านบน เช่น เบอร์รี่ต่างๆ องุ่น ถั่วหรือ ข้าวโอ๊ต

3. แตงโม
ผลไม้รสหวานที่มีส่วนประกอบของน้ำมากถึง 92% เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการดับกระหายน้ำ ในน้ำแตงโม 2 แก้ว ประกอบไปด้วย 80 แคลลอรี่ อุดมไปด้วย วิตามิน ซี ไลโคปีน โพแทสเซียม วิตามิน A จากการทดลอง ให้นักวิ่งแข่งมาราธอนดื่มน้ำแตงโม พบว่ามีอาการปวดขาลดลงถึง 40% วิธีรับประทานที่นิยม คือ ปั่นเป็นน้ำแตงโม

4.แซลมอล
ปลาแซลมอลเป็นสิ่งที่ทราบกันดีถึงสรรพคุณที่มากมาย ที่ดีต่อหัวใจ และมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมกลูโคสในร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเฟริมและมีไขมันดี ที่ช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และที่สำคัญยังช่วยให้ระบบเผาผลาญดีอีกด้วย ใน 1 ชิ้นประกอบไปด้วย กรดอะมิโน ที่เป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อ โดยวิธีรับประทานเพียงนำไปย่างเพียงเล็กน้อยและนำไปทานกับสลัด

5.อกไก่
อาหารยอดฮิตแห่งปีของนักกล้าม ที่ให้โปรตีนสูง และมีกรดอะมีโนจำเป็นที่ช่วยฟื้นฟูร่างกาย โดยนักกีฬาต้องใช้ โปรตีน 1.2 กรัม ต่อ 1กิโลกรัมของน้ำหนักตัว และนักเพาะกายต้องใช้ 1.7 กรัมต่อ 1 กิโลกรัมของน้ำหนักตัว ต่อวัน วิธีรับประทานคือนำไปย่างหรืออบแล้วใส่เพิ่มเป็น topping ของสลัด หรือจะนำมากินเปล่าๆก็ไม่เลวเลยทีเดียว