กลับสู่ด้านบน

10 อาหารที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัย

อาหารทำให้หน้าแก่

เคยไหม? โดนทักว่าป้าทีไรอยากกระโดดเตะหน้าไอ้คนทักทุกที แถมส่องกระจกดู ยังพบว่าตีนกามาก่อนวัยอีกด้วย ใครๆ ก็ไม่อยากแก่ถูกไหมค่ะ วันนี้แอดมินเลยมีเช็คลิสพฤติกรรมการทานอาหารในชีวิตประจำวันมาให้ทุกคนได้สังเกตุตัวเองกันค่ะ ว่าเรามีพฤติกรรมการทานแบบนี้รึเปล่า? ถ้าใช่! นั้นแหละค่ะสาเหตุหลักที่ทำให้คุณถูกทักว่าป้า

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

1. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
แอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก สังเกตได้ง่ายๆ ว่าคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ จะลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อย นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้ตับพัง หรือที่เรารู้ดีว่าทำให้ตับเข็ง คือตับต้องทำหน้าที่อย่างหนักในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย หากตับสุขภาพไม่ดี ก็จะสะท้อนออกมาถึงผิวหนังทำให้ผิดไม่สดใส ไม่ขาวอมชมพู แต่จะหมองคล้ำ และเหี่ยวย่นแทน

อาหารที่มีรสหวาน

2. อาหารที่มีรสหวานจัด
แน่นอนว่าน้ำตาลที่ใส่ลงไปในอาหาร ของหวาน หรือเครื่องดื่ม ทำให้รสชาติดีขึ้น แต่หากรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลมากๆ ก็จะทำให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ผิวขาดคอลลาเจน เมื่อผิวขาดคอลลาเจนจึงเหี่ยวย่น และหมดความยืดหยุ่น

เครื่องดื่มที่มีคาแฟอีน

3. คาเฟอีน
เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม มีสารอะดรีนาลีนที่ทำให้ร่างกายตื่นตัวก็จริง แต่ก็ทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่นขึ้นได้เช่นกัน นอกจากนี้คาเฟอีนยังดูดซึมวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการบำรุงผิวพรรณออกไปจากร่างกายอีกด้วย

อาหารที่มีรสเค็ม

4. อาหารรสเค็ม
ไม่ว่าจะเป็นหมูแดดเดียว เนื้อหมัก แครกเกอร์โรยเกลือ หรืออะไรก็ตามที่มีรสเค็มจัด จะมีปริมาณโซเดียมอยู่เยอะ ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณตัวบวมแล้ว ยังดูดซับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน เหี่ยวย่นง่ายจึงเป็นสาเหตุของความแก่ที่มาก่อนวัยนั่นเอง

ไขมันที่ไม่อิ่มตัว

5. ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันทรานส์
นอกจากทำให้อ้วนง่าย ผิวมีเซลลูไลท์แล้ว ไขมันทรานส์ยังทำให้ผิวหนังของเราไวต่อรังสียูวีมากยิ่งขึ้น ทั้งยังทำให้ขาดความนุ่มชุ่มชื่น และริ้วรอยถามหาไวขึ้นอีกด้วยค่ะ

อาหารกระป่อง

6. อาหารแปรรูป แช่แข็ง อาหารกระป๋อง
ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง ผักดองกระป๋อง อาหารกล่องแช่แข็ง ไส้กรอก แฮม เบคอน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ นอกจากจะมีรสเค็ม และโซเดียวสูงแล้ว ยังมีสารในกลุ่มซัลไฟต์ ที่มาในรูปของสารกันบูด แต่งกลิ่น รสสังเคราะห์ และวัสดุกันอาหารเหม็นหืน ที่เข้าไปกระตุ้นผิวทำให้เกิดอาการอักเสบ และริ้วรอยมาไวอย่างไม่น่าเชื่อ

ปิ้งย่าง

7. อาหารปิ้งย่าง
หมูกระทะ เนื้อย่าง อาหารทะเลย่าง โดยเฉพาะตามร้านบุฟเฟ่ต์ต่างๆ จะพบสารไฮโดรคาร์บอนในส่วนที่ปิ้งจนไหม้เกรียม เกิดเป็นสารอนุมูลอิสระ ทำลายผิวให้เกิดริ้วรอย ขาดความตึงกระชับ และความเปล่งปลั่งสดใส ผิวหมองคล้ำลงอย่างน่าตกใจเลยล่ะค่ะ

ใส่สารให้ความหวาน

8. อาหารที่ใส่สารให้ความหวานแทนน้ำตาล (น้ำตาลเทียม)
เน้ำตาลเทียม เช่น แอสปาแตม จะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว ปวดข้อ และทำให้อยากน้ำตาลมากขึ้น จึงวนกลับไปที่ข้อแรก “น้ำตาล” อีกครั้ง

ดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง
9. เครื่องดื่มชูกำลัง
นอกจากเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ จะไม่ดีต่อร่างกายเพราะมีทั้งคาเฟอีนและน้ำตาลสูง ยังทำลายสารเคลือบฟัน ทำให้ฟันเหลือง ผุ กร่อน ได้ง่ายอีกด้วย

อาหารทอด

10. อาหารทอด
อาหารทอดมีปริมาณไขมันสูง นอกจากทำให้อ้วนแล้ว ยังทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง ส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวย่น ไม่สดใสเปล่งปลั่งจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราดูแก่กว่าวัยนั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าห้ามกินเลยแม้แต่น้อยนะคะ ทุกอย่างที่กล่าวมาสามารถกินได้ แต่อยากให้กินแต่ปริมาณน้อยๆ หรือถ้าเลี่ยงได้ก็จะเป็นผลดีต่อตัวเราเอง เพื่อผิวพรรณอันสวยงาม และเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคุณด้วยค่ะ

อ้างอิง : https://www.innovalaboem.com