กลับสู่ด้านบน

10 วิธีดูแลกระดูกสันหลังของชาวออฟฟิศ ถ้าไม่อยากร่างพังต้องอ่าน

วิธีดูแลกระดูกสันหลังของชาวออฟฟิศ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยปวดหลัง ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลังเล็กน้อย เมื่อยขบแค่ไม่กี่นาที ไปจนถึงปวดหลังเป็นวันๆ ต้องเพิ่งยากอเอี๊ยะ หรือไปพบแพทย์กันเลยทีเดียว แต่ละคนมีสาเหตุในอาการปวดหลังแตกต่างกัน ทั้งออฟฟิศซินโดรม พฤติกรรมในการดำเนินชีวิต หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกาย วันนี้เราจึงมีวิธีดูแลกระดูกสันหลังมาฝากกันค่ะ

1. เลือกเก้าอี้นั่งทำงานให้ดี ปรับเบาะให้สูงกำลังดี สังเกตได้จากการวางมือลงบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ มุมข้อศอกต้องทำมุม 90 องศา หรือมุมฉาก จะได้ไม่ต้องยกไหล่พิมพ์นานๆ

2. อย่านั่งไขว่ห้างนานๆ ปรับเปลี่ยนท่านั่งเรื่อยๆ เพราะการนั่งไขว่ห้างทำให้น้ำหนักเอียงไปสะโพกข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป

3. อย่านั่งไม่เต็มเบาะนั่ง หากเบาะของเก้าอี้นั่งไม่สบาย หรือนั่งเต็มเบาะ พิงพนักแล้วไม่สบายหลัง ให้ลองหาหมอนเล็กๆ แบนๆ หรือพนังพิงนุ่มๆ มาใส่ที่พนักพิงของเก้าอี้แทน

4. หากจำเป็นต้องยืนนานๆ อาจจะยืนพรีเซนต์งาน ยืนบนรถเมล์ รถไฟฟ้า ควรลงน้ำหนักที่เท้าทั้งสองข้างเท่าๆ กัน อย่าลงน้ำหนักที่เท้าข้างใดข้างหนึ่งเพียงข้างเดียว
กระดูกสันหลัง
5. พยายามยืนหลังให้ตรง อย่างุ้มไหล่ อย่าหลังค่อม เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่กระดูกสันหลังช่วงล่างได้

6. ไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูงที่ส้นสูงเกินกว่า 1 นิ้วครึ่งนานๆ เพราะอาจทำให้ปวดขา เกร็งขา และทำให้กระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ จนเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังได้

7. ไม่ควรสะพายกระเป๋าหนักๆ เพียงข้างเดียวนานๆ เพราะอาจทำให้ปวดไหล่ และอาจทำให้กระดูดสันหลังคดงอได้

8. ไม่ควรหิ้วของหนักบ่อยๆ ด้วยแขนข้างเดียว หรือนิ้วมือข้างเดียว เพราะทำให้เกิดอาการปวดไหล่ ปวดหลังช่วงบนได้

9. การซิทอัพอย่างหักโหม ก็ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้เช่นกัน ดังนั้นอย่าซิทอัพอย่างหักโหมมากจนเกินไป ค่อยๆ เล่น และอย่าเพิ่มจำนวนครั้งมากเกินไปในคราวเดียว

10. ท่านอน หากเป็นการนอนตะแคงคุดคู้ หรือนอขดตัว ก็อาจทำให้ปวดหลังได้ ควรนอนท่านอนหงายจะสบาย และปลอดภัยมากที่สุด


เพียงเท่านี้ทุกคนก็ช่วยถนอมกระดูกสันหลังของคุณกันได้แล้วล่ะค่ะ ถ้าไม่อยากหลังงองุ้มก่อนวัยอันควร ก็ช่วยกันดูแลและใช้งานกระดูกสันหลังอย่างถูกวิธีกันด้วยนะคะ