กลับสู่ด้านบน

เงยหน้าหยุดเลือดกำเดาระวังตายไม่รู้ตัว!

หยุดเลือดกำเดา

ใครเคยเลือดกำเดาไหลฟังทางนี้เลยค่ะ อาการเลือดกำเดาไหลซึ่งเกิดจากภาวะเส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตก อาจเกิดจากการระคายเคือง อาการบาดเจ็บเยื่อบุโพรงจมูก สั่งน้ำมูกแรง ความกดอากาศเปลี่ยนเมื่อขึ้นเขาหรือขึ้นเครื่องบิน ติดเชื้อทางเดินหายใจ อากาศหนาว ความชื้นต่ำและโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ แต่สิ่งที่ทุกคนเข้าใจผิดกันมากก็คือวิธีปฐมพยาบาลหรือวิธีหยุดเลือดกำเดาไหลที่ถูกต้อง เพราะหลายคนน่าจะเคยชินกับการเห็นภาพคนเลือดกำเดาไหลเงยหน้า เอาทิชชู่ยัดจมูก หรือแม้กระทั่งเอาน้ำแข็งโปะหน้าผาก แต่จริงๆ แล้ว วิธีหยุดเลือดกำเดาไหลที่ถูกต้องที่สุดต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

1. บีบจมูก เพราะเลือดกำเดาส่วนใหญ่ออกทางผนังกั้นจมูกด้านหน้า ซึ่งมีเส้นเลือดเล็กมารวมอยู่เยอะมาก การบีบจมูกจะช่วยหยุดเลือดได้

2. นั่งหลังตรง จะช่วยบังคับปริมาณ และความแรงของเลือดลดลง เพราะศีรษะอยู่สูงกว่า

3. ก้มหน้าเล็กน้อย เพื่อป้องกันเลือดตกเข้าคอ ซึ่งอาจทำให้ระคายเคือง หรือสำลักได้

4. อ้าปากหายใจ เพราะในระหว่างบีบจมูก ต้องหายใจทางปากแทน

ทำอย่างนี้ราว 5 นาที หากยังไม่หยุดไหลให้ทำใหม่จนกว่าจะหยุด แต่หากยังไม่หยุดจริงๆ ให้รีบพบแพทย์ค่ะ

ข้อควรปฏิบัติหลังเกิดอาการเลือดกำเดาไหล

1. หยุดกิจกรรมที่ทำอยู่ทั้งหมด แล้วนอนพักผ่อนโดยหนุนให้หัวสูงเล็กน้อยแล้วทำใจให้สบาย จะฟังเพลงให้ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดก็ได้ เพื่อช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตสูง

2. ระวังการเบ่ง ไอ หรือจามแรงๆ เพราะจะยิ่งทำให้เลือดไหลออกมามากขึ้น

3. การประคบเย็นอาจช่วยได้

คราวหน้าถ้าเลือดกำเดาไหลอีกก็ทำตามขั้นตอนดังกล่าวรับรองได้เลยว่าเลือดกำเดาของคุณจะหยุดไหลเร็วและไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ เพิ่มเติมแน่นอน แต่หากเลือดกำเดาไหลบ่อยๆ จนบ่อยเกินไป ควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด เพราะคุณอาจกำลังเสี่ยงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ หรือเนื้องอกในโพรงจมูกได้ค่ะ