กลับสู่ด้านบน

ไม่น่าเชื่อ! กินสิ่งนี้เป็นประจำ ช่วยป้องกันสมองเสื่อม

อาหารป้องกันโรคสมองเสื่อม

นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาเลี่ยน พบว่า การรับประทานโกโก้ ช่วยป้องกัน ความผิดปกติของสมอง โดยการรับประทานโกโก้ส่งผลให้ความจำเเละการประมวลภาพดีขึ้น

โกโก้เป็นผลที่ได้จากการหมักเเละทำให้เเห้งของฝักโกโก้ ซึ่งสามารถนำมาทำช็อคโกเเลตที่หลายคนชื่นชอบ

ในหลายปีที่ผ่านมานี้มีการศึกษาเกี่ยวกับการรักษาด้วยโกโก้อย่างกว้างขวาง ยกตัวอย่างเช่น สารโพลีฟีนอล ในดาร์กช็อคโกเเลต ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย สารฟลาเวนอลที่ช่วยลดปัญหาด้านความจำที่เพิ่มตามอายุ เเต่โกโก้ยังมีสารพิษที่เป็นอันตรายหากรับประทานในปริมาณมากคือ ทีโอโบรมีน

เเม้ว่าจะมีคำพูดชักชวนให้เห็นถึงประโยชน์จากการรับประทานโกโก้จำนวนมาก เเต่ก็ยังเป็นเพียงการสรุปโดยรวมเเละไม่ได้มีการทดลองเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นนักวิจัยจึงได้จัดการทดลองที่เเสดงให้เห็นผลกระทบจากการรับประทานสารฟลาเวนอลในโกโก้ต่อการทำงานของสมองเเละผลกระทบจากการรับประทานสารฟลาเวนอลจากโกโก้ในระยะยาว

สมองเสื่อม

โดยการทดลองนี้ได้จัดให้ผู้ทดลองรับประทานโกโก้ในรูปของเครื่องดื่มเเละเเท่ง ในปริมาณต่ำ กลาง เเละสูง เป็นเวลา 5 วันถึง 3 เดือน โดยผลลัพธ์นั้นเพียงพอในการสนับสนุนข้อความทีอ้างว่าโกโก้หรือฟลาเวนอลในโกโก้มีประโยชน์สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจำ การประมวลภาพ ได้ดีเเตกต่างตามผู้ทดลอง

สำหรับผู้สูงอายุที่รับประทานโกโก้เป็นเวลานานติดต่อกัน จะมีอารมณ์ ความจำ ความสามารถด้านสติปัญญาที่ดีขึ้น เเละสามารถพูดได้อย่างคล่องเเคล่ว ซึ่งจะเห็นผลที่มีนัยสำคัญในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับสมองเล็กน้อยหรือเริ่มสูญเสียความจำ

สำหรับกลุ่มคนที่มีสุขภาพดีเเละไม่มีความผิดปกติ การรับประทานโกโก้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองเเละสามารถป้องกันความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้

สำหรับผู้หญิงการรับประทานโกโก้สามารถช่วยเเก้ปัญหาการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เเละ ความผิดปกติต่างๆที่เกิดจากการนอนไม่หลับหรือการเปลี่ยนเวลาในการใช้ชีวิตหรือการทำงาน

โดยหลักการเเล้ว กลไกการทำงานของฟลาเวนอลจะส่งผลต่อ ระบบหมุนเวียนเลือด เเละปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองส่วนซีรีบรัม ซึ่งช่วยเเก้ปัญหาความเสื่อมที่เกิดขึ้นตามอายุซึ่งทำให้คนเรามีความสามารถในการจดจำลดลง

เเต่อย่างไรการรับประทานช็อคโกเเลตจำนวนมากก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เราสุขภาพดี เนื่องจาก มีสารคาเฟอีนเเละทีโอโบรมีน ที่ส่งผลต่อร่างกาย เเละสารเติมเเต่งอื่นๆ เช่น น้ำตาลเเละนมที่ทำให้มีค่าเเคลลอรี่สูงเเละอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เเต่นักวิทยศาสตร์ก็ยังเเนะนำไว้ว่า ดาร์กช็อคโกเเลตที่มีสารฟลาเวนอลสูงนั้นสามารถรับประทานได้ในปริมาณที่สมควรทุกวัน ซึ่งนั่นก็เป็นคำเเนะนำด้านสุขภาพที่น่าฟังขึ้นมาหน่อย