กลับสู่ด้านบน

ก้าวอีกขั้นกับนวัตกรรมเครื่องสำอาง ด้วยครีมกันแดด ไล่ยุงได้!!

นวัตกรรมเครื่องสำอางแบบ 2 in 1 ด้วยครีมกันแดดไล่ยุงออกฤทธิ์ ชนิดกันน้ำ ผลงานนวัตกรรมของ

     ดร.ชนานันท์  เอี่ยมสำอาง นักวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยครีมกันแดดเป็นสิทธิบัตรของศูนย์นาโนเทคโนโลยี ถือเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทหนึ่งที่มีความน่าสนใจที่สามารถปกป้องผิวจากการถูกทำลายจากแสง UV แล้วยังช่วยลดความเสี่ยงในเกิดติดโรคโดยมียุงเป็นพาหะ

 

 

     จุดเริ่มต้นของครีมกันแดดไล่ยุงออกฤทธิ์เนิ่นชนิดกันน้ำ เริ่มต้นวิเคราะห์จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคที่มียุงเป็นพาหะนำโรคมาสู่มนุษย์ โดยวิธีป้องกันยุงจำเป็นต้องใช้สารเคมีที่ออกฤทธิ์ไล่ยุงได้เป็นระยะเวลานาน อย่างสาร DEET ซึ่งเป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่จะส่งผลต่อการเกิดอาการข้างเคียงที่ผิวหนัง ระบบประสาทและภูมิคุ้มกัน

 

     จุดเด่นของงานวิจัย เป็นครีมกันแดด 2 in 1 คุณสมบัติกันแดดและไล่ยุงพร้อมกัน เป็นการพัฒนาสูตรตำรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพต่อการไล่ยุงได้นานมากขึ้น ด้วยกระบวนการทางนาโนเทคโนโลยี โดยฤทธิ์สำคัญของกันแดด กับ ไล่ยุง ไม่มีผลซึ่งหักล้างซึ่งกันและกัน โดยมีส่วนประกอบสำคัญเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่ถูกห่อหุ้มในรูปแบบอนุภาคนาโน จึงลดระคายเคืองต่อผิวหนัง และเพิ่มระยะเวลาการออกฤทธิ์ไล่ยุงได้นานถึง 6 ชั่วโมง

 

ครีมกันแดดไล่ยุงออกฤทธิ์เนิ่นชนิดกันน้ำ ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีออกฤทธิ์ไล่ยุง DEET เพื่อลดความเป็นพิษที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนัง ช่วยลดความถี่ของการทาครีมกันแดดไล่ยุง และไม่มีผลทำให้ทั้งค่า SPF และฤทธิ์ในการไล่ยุงเสียไป 

 

เนื้อครีมมีองค์ประกอบของครีมเบสประเภทกันน้ำ สารป้องกันแสงประเภทกายภาพ สารสกัดจากพืชธรรมชาติที่ออกฤทธิ์ในการไล่ยุงที่ถูกควบคุมการปลดปล่อยด้วยระบบนำส่งที่เรียกว่า ตัวพาไขมันรูปแบบนาโน (Nanostructured lipid carrier, NLC) ด้วยเทคนิคโซนิเคชั่น มีสารกันเสียปริมาณน้อยกว่า 1% และปราศจากน้ำหอม

 

แหล่งข้อมูล : สวทช.