กลับสู่ด้านบน

ค้นพบงานวิจัยใหม่ คาเฟอีนเพียง 4 แก้ว ช่วยกระตุ้น Mitochondria ให้ปกป้องหัวใจ

ผลการวิจัยพบว่าปริมาณความเข้มข้นของคาเฟอีนประมาณ 4 แก้วกาแฟ มีส่วนช่วยเสริมสร้างไมโทคอนเดรีย (Mitochondria) ที่เป็นแหล่งพลังงานของเซลล์ให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อกระตุ้นระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด

 

 

     การบริโภคคาเฟอีนอาจมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่ลดลง รวมถึงโรคเบาหวานประเภท 2  โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง แต่กลไกของระบบการป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ยังขาดชัดเจน

จากการศึกษาค้นพบว่า คาเฟอีน มีส่วนช่วยส่งเสริมการทำหน้าที่ของโปรตีนให้เข้าไปในเสริมสร้าง mitochondria ที่พบได้มากในกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และปกป้องเซลล์หัวใจ และหลอดเลือดจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นตามธรรมชาติ

งานเผยแพร่ 21 มิถุนายน 2018วารสาร PLoS ชีววิทยาโดย Judi th Haendeler และ Joachim Altschmied ของคณะแพทย์, มหาวิทยาลัย ไอยูเอฟ-Leibniz สถาบันวิจัยการแพทย์สิ่งแวดล้อมใน Duesseldorf, เยอรมนี, และเพื่อนร่วมงานพบว่า ผลป้องกันได้ถึงที่ความเข้มข้นเทียบเท่ากับการบริโภคของกาแฟสี่ถ้วย

นักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าเมื่อความเข้มข้นที่เกี่ยวข้องกับสรีรวิทยา (เช่นระดับที่เพิ่มขึ้นหลังจากดื่มกาแฟ 4 ถ้วยขึ้นไป) คาเฟอีนช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของเซลล์เยื่อบุช่องท้อง ซึ่งเป็นเส้นภายในหลอดเลือด และผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับ mitochondria เซลล์พลังงานของเซลล์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้พวกเขาแสดงให้เห็นว่าโปรตีนที่เรียกว่า p27 ซึ่งรู้จักกันทั่วไปว่าเป็นตัวยับยั้งการเคลื่อนที่ของเซลล์ ที่มีอยู่ใน mitochondria ในเซลล์ที่สำคัญของหัวใจ ในเซลล์เหล่านี้ mitochondrial และ p27 สามารถป้องกันเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจที่อาจเสื่อมสภาพและเซลล์ตายลงได้

 

 

     นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนของเซลล์ไฟโบรบ (Fibroblast) ไปยังเซลล์ที่มีเส้นใยหดตัว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการซ่อมแซมกล้ามเนื้อหัวใจหลังจากที่มีเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจบางส่วนตายลง พวกเขาพบว่าคาเฟอีนก่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของโปรตีน p27 และ mitochondria ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของห่วงโซ่ที่เป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูระบบเซลล์ เพียงแค่การดื่มกาแฟสี่ถ้วย คาเฟอีนกลับมีส่วนช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์หัวใจในมนุษย์ และลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้

แหล่งข้อมูล: Science Daily