กลับสู่ด้านบน

งานวิจัยเพิ่มมูลค่า “โลชั่นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์” ดูดซึมผ่านผิวหนังรวดเร็ว อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย

งานวิจัยเพิ่มมูลค่าโลชั่นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

     จากมะพร้าวธรรมดาเพิ่มมูลค่าสู่โลชั่นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ดูดซึมผ่านผิวหนังรวดเร็ว อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย นวัตกรรมเครื่องสำอาง โดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (วศ.)

ทีมนักวิจัย วศ. ได้พัฒนาสูตรการผลิตโลชั่นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ขึ้น โดยลักษณะเด่นของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์นั้นมีองค์ประกอบเป็นกรดไขมันสายสั้นอยู่ในปริมาณมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เช่น คาไพรลิก (caprylic , C80:0) คาปริก (capric , C10:0) ลอริก (lauric , C12:0) ซึ่งกรดไขมันเหล่านี้ไม่สามารถพบในน้ำมันพืชชนิดอื่น และเป็นกรดไขมันที่มีขนาดเล็ก ส่งผลให้เกิดการดูดซึมสู่ผิวหนังได้ดี อ่อนโยนต่อผิวแพ้ง่าย (hypoallergenic properties)

 

 

     โดยโลชั่นดังกล่าวฯ ที่ผลิตขึ้นมีการนำมาทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ด้านผลิตภัณฑ์บำรุงผิว (มผช.551/2553) คือ ปริมาณจุลินทรีย์ต้องไม่เกิน 1x   โคโลนีต่อตัวอย่าง    1 กรัม และมีความเป็นกรดด่าง อยู่ระหว่าง 5.0 – 8.0 และความคงสภาพของผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์จะไม่เสื่อมสภาพเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง

     ซึ่งค่าเหล่านี้จะบอกถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ว่ามีกระบวนการผลิตที่สะอาดปลอดภัย และผ่านการทดสอบระคายเคืองต่อผิวหนังกับอาสาสมัคร จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ซึ่ง วศ. พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรและผู้สนใจ

แหล่งข้อมูล: กรมวิทยาศาสตร์บริการ