กลับสู่ด้านบน

เพิ่มมูลค่าจาก “เศษข้าว” ด้วยการวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรทำความสะอาดผิว

จากเศษข้าวไร้ราคา แต่แฝงด้วยคุณค่าที่สำคัญ สู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทำความสะอาดผิว รูปแบบสครับ ผลงานวิจัยโดย สำนักเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ

  กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) โดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยนำมาผ่านกระบวนการวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่า จนได้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรจากข้าว โดยนำเมล็ดข้าว ราคาต่ำที่ไม่สมบูรณ์มาแปรรูป เพื่อใช้เป็นผงขัดในผลิตภัณฑ์ขัดผิวรูปแบบผงข้าว (rice powder) ทดแทนเม็ดขัดแบบสครับ (scrub bead) เพื่อช่วยลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และเน้นการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่ช่วยสร้างความโดดเด่น และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์   

 

 

 

จากการวิจัยพบว่าลักษณะเด่นของข้าวนั้น เป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะข้าวสายพันธุ์

ไรซ์เบอร์รี่ (riceberry) หรือ ข้าวสีนิล เป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีสีม่วงเข้ม และพบว่ามีสารสำคัญ อย่าง สารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) และแกมม่า-ออไรซานอล ( -oryzanol) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีส่วนช่วยในเรื่องการบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น การชะลอความเสื่อมของเซลล์ เพื่อมความชุ่มชื้น ป้องกันรังสียูวี ต้านการอักเสบ ยับยั้งการสร้างเมลานิน และลดการระคายเคือง เป็นต้น 

โดยผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ขัดผิว (มผช.1350/2554) คือ ปริมาณจุลินทรีย์ทั้งหมดต้องไม่เกิน โคโลนีต่อตัวอย่าง 1 กรัม ความเป็นกรด – ด่าง อยู่ระหว่าง 4.5 – 8.0 และความคงสภาพของผลิตภัณฑ์จะไม่เสื่อมเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ทั้งนี้ วศ. พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร และผู้ที่สนใจทั่วไป