กลับสู่ด้านบน

Baobub มหัศจรรย์ธรรมชาติ เจ้าของฉายา King of the super fruit”

ตันเบาบับ เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก และเป็นไม้เนื้ออ่อนที่โตเร็วมาก นอกจากนี้ทุกส่วนของเบาบับสามารถนำเอามาใช้ประโยชน์เป็นยาป้องกันและรักษาโรคในมนุษย์ได้ และที่สำคัญที่สร้างกระแสตื่ยตัวไปทั่วโลกก็คือ ทางตลาดร่วมยุโรป(อียู) และอเมริกา ได้อนุญาตให้มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากเบาบับเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่มผลิตภัณ์อาหารเสริมได้

เราลองมาทำความรู้จัก Baobub กันให้มากขึ้น

ต้น Baobub  บาวบาบ หรือ บาวแบบ (ชื่อวิทยาศาสตร์: Adansonia digitata) มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เกาะ Madagascar เป็นต้นไม้น่าตาประหลาดที่ดูคล้ายว่ามันกลับด้าน ปลายยอดทิ่มลงดิน ส่วนรากชี้ขึ้นฟ้า เชื่อกันว่ามันมีอายุอยู่ได้นับพันปี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในพื้นที่กันดารแห้งแล้งได้อย่างหน้าอัศจรรย์ กำลังเป็นต้นไม้ที่ดังทั่วโลก และวันที่ 19 ตุลาคม 2552 เป็นวันเริ่มต้นของการเรียกชื่อต้นเบาบับ เป็นภาษาไทยว่า ต้นมหาสมบัติ

ไม่ใช่แค่เพียงความประหลาดในรูปร่างของต้นเท่านั้น แต่เกือบทุกส่วนของมันล้วนมีประโยชน์ ผลของ Baobub มี Vitamin C มากกว่าส้มถึง 6 เท่า มีสาร Antioxidants สูง มีแคลเซียมมากกว่าผักโขม มีโปตัสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โซเดียม แมงกานิส สังกะสี แม็กนีเซียม และวิตามินอื่นๆ จึงได้ชื่อว่า “king of the superfruit

อย่างที่กล่าวไป ในปัจจุบันมีการนำมาใช้ทั้งในรูปแบบอาหาร และยังมีการนำมาสกัดเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง เช่น สารสกัดจากส่วนผล และส่วนเมล็ด (Baobab Seed Oil & Fruit Extract) โดยน้ำมันจากเมล็ด Baobab อุดมไปด้วย Omega 3, 6 และ 9 ช่วยฟื้นฟู บำรุง และรักษาผิวพรรณ ยังมีวิตามิน A และ B ช่วยให้ผิวกระชับและคืนความชุ่มชื่นให้แก่ผิว ส่วนสารสกัดจากผล Baobab มีคุณสมบัติ Prebiotic เส้นใยที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายของร่างกายมนุษย์ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ทำให้อิ่มนาน ช่วยในการขับถ่าย และยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนอกจากนี้ยังมี โพแทสเซียม, แมกนีเซียมและแคลเซียม ซึ่งเป็นอิเล็กโทรไลต์ ที่ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อลดความเมื่อยล้าได้เป็นอย่างดี

ซึ่งตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นแถบยุโรป หรือเอเชีย ดังเช่นเกาหลี ก็หันมาสนใจต้นไม้สายพันธุ์นี้และมีการศึกษาวิจัยมาประยุกต์ใช้กันในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามกันมากขึ้น

แหล่งอ้างอิง

http://www.vcharkarn.com/vblog/81929

https://nuts.com/healthy-eating/benefits-of-baobab

https://africanbotanics.com/pages/baobab-oil

https://www.gotoknow.org/posts/267946

ป้ายกำกับ: ,