กลับสู่ด้านบน

ออร์ลิสแตท (Orlistat) คืออะไร ยาอันตรายที่ต้องใช้ ควบคุมโดยแพทย์เท่านั้น!!

ออร์ลิสแตท orlistat คือ ยาในตระกูลช่วยลดน้ำหนัก หรือช่วยควบคุมแคลลอรี่ หรือมีชื่อีกอย่างว่า Xenical (เซนิคอล) เริ่มมีการคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1999 โดยออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของ lipase (ไลเปส) โดยสามารถดักจับไขมันได้ประมาณ 30% ของปริมาณไขมันในอาหารมื้อนั้นมีหน้าที่กำจัดไขมัน และไปยับยั้งเอนไซม์ที่สร้างมาจากตับอ่อนการย่อยไขมันในลำไส้ เพื่อให้ไม่ดูดซึมไขมันไปใช้ในร่างกายและกำจัดไขมันออกเป็นของเสีย (ห้ามใช้ในสตรีที่ตั้งครรภ์)

ออร์ลิสแตท ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร?

สารออร์ลิสแตทเป็นยาอันตรายที่ต้องควบคุมการใช้ยาโดยแพทย์ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการอ้วนมาก หรือ เป็นโรคไขมันเกิน โดยแพทย์จะใช้ออร์ลิสแตทเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ควบคู่กับการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย เพื่อให้คนไข้ได้ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี และห้ามใช้ยานี้ในผู้ที่มีปัญหาทางการดูดซึมอาหาร และ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับถุงน้ำดี

ออร์ลิสแตท มีผลอย่างไร?

จากข้อมูลของเภสัขกร กล่าวว่าการใช้ยา ออร์ลิสแตท นั้น นอกจากจะไปยับยั้งไขมันแล้ว ยังไปป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับวิตามินบางอย่าง รวมถึงไขมันดี จะทำให้ผู้ที่รับประทานยาเป็นเวลานานเกิดอาการขาดวิตามินตัวอย่างเช่นวิตามินA,D,E และ เบต้าแคโรทีน แต่สามารถรับประทานวิตามินเสริมได้หลังจากใช้ยาไปแล้ว 2-3 ชั่วโมง

ผลข้างเคียงจากการใช้ยา ออร์ลิสแตท ?
  1. อาจมีอาการเป็นตระคริวในช่องท้อง
  2. มีลมในกระเพาะอาหาร
  3. อุจจาระเป็นมัน เมือกหรือเหลว
  4. ถ่ายบ่อย และไม่สามารถกลั้นได้

โดยอาการจากผลข้างเคียงดังกล่าว จะหายได้เองจากการหยุดรับประทานยาและไม่ควรใช้ยานานเกิน 12 สัปดาห์

การส่งตรวจหาสารออร์ลิสแตท
  1. ส่งตัวอย่างที่ต้องการตรวจมายังห้องแลป
  2. ติดตามการรายงานผล
  3. รับใบรับรอง การตรวจสารจากห้องแลป