กลับสู่ด้านบน

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ อาจสร้างอวัยวะเทียมของมนุษย์ได้

การวิจัยครั้งนี้คือก้าวสำคัญที่จะเข้าสู่ยุคปฏิรูปวงการการแพทย์ นักพัฒนาได้คิดค้นการสร้างเนื้อเยื่อเทียม อวัยวะภายใน รวมไปถึงอวัยวะต่างๆ เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยในอีกหลายๆกรณีที่ยังไม่มีวิธีการรักษา โดยได้ทำการวิจัยเซลล์ต้นกำเนิดที่อาจช่วยซ่อมแซมความเสียหายของจุดเล็กๆอย่างเส้นประสาทต่างๆ ไปจนกระทั่งสร้างอวัยวะเทียมชิ้นใหญ่ๆ ขึ้นมาก็ได้

สถาบัน Wake Forest for Regenerative Medicine (WFIRM) กำลังเร่งสร้างนวัตกรรมด้านนี้ขึ้นมาด้วยมูลค่า 20 ล้านดอลล่าร์ โดยแนวความคิดของการคิดค้นครั้งนี้คือ เพื่อใช้ทดแทนยา และความรวดเร็วในการสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะเทียมทดแทนให้แก่ผู้ป่วย

 

Anthony Atala, M.D. ผู้อำนวยการของ WFIRM กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นผู้นำระดับแนวหน้าด้านการปฏิรูปการแพทย์ครั้งยิ่งใหญ่ และใครต่อใครต่างจับตามองอนาคตของการวิจัยครั้งนี้ เปรียบเสมือนการประดิษฐ์ยานพาหนะเคลื่อนที่ เพื่อลดต้นทุนการซ่อมแซมด้วยอะไหล่ชิ้นใหม่ มันเป็นเรื่องที่ควรพัฒนาเพื่อสร้างกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อให้มีเนื้อเยื่อและอวัยวะสำรองที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น

 

ตามแนวคิดของการพัฒนาเซลล์เนื้อเยื่อ จุดที่มุ่งเน้นเป็นอันดับแรกคือการสร้าง ไบโออิ้งค์ (Bioink) ส่วนที่เป็นของเหลวก่อนขึ้นกระบวนการพิมพ์เนื้อเยื่อ เพื่อให้เซลล์สามารถเติบโตได้จริงในร่างกายมนุษย์  และเพิ่มทางเลือกในการรักษาให้กับผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม