กลับสู่ด้านบน

ไมเกรนเกิดจากน้ำหนักตัวของเรา

ลองสังเกตดูสิว่า…อาการไมเกรนที่เกิดขึ้นกับคุณ มาจากน้ำหนักตัวของคุณรึป่าว??

มีผลวิจัยใหม่ สรุปเรื่องน้ำหนักที่มากหรือน้อยเกินไปมีความเสี่ยงต่อการเกิดไมเกรนได้ ผู้ที่มีอาการไมเกรนอย่างรุนแรงทุกคนคงเคยพบและปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการปวดหัว ผู้ป่วยโรคไมเกรนและนักโภชนาการจะเป็นผู้หาคำตอบให้กับเรื่องนี้

จากกรณีศึกษาโดย American Academy of Neurology (AAN) พบว่าน้ำหนักของร่างกายส่งผลต่อการเกิดไมเกรน

และในกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินกว่าเกณฑ์มีความเสี่ยงที่จะเกิด แต่อย่างไรก็ตามในกลุ่มที่น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ก็สามารถมีโอกาสที่จะเกิดไมเกรนได้เช่นกัน

  1. B. Lee Peterlin, DO ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านอาการปวดหัวที่ Johns Hopkins University of Medicine และผู้ร่วมวิจัยได้ชี้แจ้งให้ทราบว่า “ควรมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขและช่วยเหลือกลุ่มคนเหล่านี้ จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดไมเกรนได้อย่างไรบ้าง”

สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการจะทราบรายละเอียดเกี่ยวกับงานวิจัย ในฐานะผู้ประสบปัญหาอาการไมเกรนตระหนักถึงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ Lauren  Fisher ผู้ป่วยโรคไมเกรนกล่าวว่า “น้ำหนักไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ก่อให้เกิดไมเกรน ในตอนนี้เธอมีน้ำหนักตัวที่มากที่สุดในชีวิต และเธอมีอาการไมเกรนมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และปัจจุบันเธอยังมีปัญหาสุขภาพด้านอื่นๆอีกหลายอย่างที่ทำให้ฮอร์โมนผันผวนอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Laura Nickel ผู้ประสบโรคไมเกรนอีกรายหนึ่งเล่าว่า “อาการไมเกรนของเธอ เริ่มเกิดเมื่อช่วงกลางยุค 20 และยิ่งเป็นหนักขึ้นในขณะที่เธอเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) และคิดว่างานวิจัยนี้มันน่าสนใจมากและเธอคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับการควบคุมอาหารมากกว่าน้ำหนัก เมื่อเธอควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในความรู้สึกด้านบวก รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพควบคู่กับการออกกำลังกาย เมื่อสภาพจิตใจและร่างกายสมดุลเธอกลับรู้สึกว่าอาการปวดหัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด”

นักโภชนาการ Willetts ให้คำปรึกษากับผู้ที่ปวดไมเกรนเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ว่า “ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารและการออกกำลังกายเพื่อลดอัตราความเสี่ยงการเกิดไมเกรนขั้นรุนแรง ยกตัวอย่างเช่นการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดถึง 80% หรือเลือกรับประทานเฉพาะไขมันที่เป็นประโยชน์  มุ่งเน้นการกิจวัตรประจำวันที่ช่วยให้มีสุขภาพและทำอย่างสม่ำเสมอ หากคุณรู้สึกท้อแท้ ต้องการคำปรึกษาสามารถขอความช่วยเหลือจากนักโภชนาการได้เลย”