กลับสู่ด้านบน

7 พฤติกรรมก่อนนอนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ

 หลายๆคนต้องเผชิญกับสิ่งที่เลวร้ายสำหรับการพักผ่อนยามค่ำคืนคือการนอนไม่หลับ แต่หากคุณต้องการให้ทุกค่ำคืนเป็นการพักผ่อนที่มีคุณค่า นอนเต็มที่ดีต่อสุขภาพกายและใจ เพียงคุณลองปรับกิจวัตรประจำวันของคุณ หรือลองผ่อนคลายกันสักนิด รับรองได้ว่าการนอนของคุณในทุกๆค่ำคืน สงบสุขราบรื่นดั่งใจคุณแน่นอน

  1. อาบน้ำอุ่น

ในปี 1997 ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลใน New York พบว่าเมื่อคุณแช่น้ำอุ่นหรืออาบน้ำอุ่นก่อนนอนหลับ เป็นเวลา 20 – 30 นาที อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้นและเย็นลงอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้จะทำให้คุณผ่อนคลายแก้อาการนอนไม่หลับได้ดี แต่ขอแนะนำว่าการแช่น้ำอุ่นดีกว่าการอาบฝักบัวซะอีก

  1. ลองเปลี่ยนไปใช้สวิตซ์ที่หรี่แสงไฟได้

ในตอนเย็นร่างกายของคุณจะปล่อยสารเมลาโทนิ ซึ่งทำให้คุณเกิดอาการง่วงนอน แต่มันต้องอยู่ในสภาวะที่เมลาโทนิพร้อมจะทำงานนะสิ ซึ่งเมลาโทนิเป็นฮอร์โมนแห่งความมืด มันจะไม่ทำงานในสภาวะที่มีแสงมากนัก ดังนั้นคุณลองเปลี่ยนเป็นไฟอ่อนๆ เป็นก่อนนอน ดูเป็นบรรยากาศที่ชวนหลับมากเลยทีเดียว

  1. เตรียมอุปกรณ์สำหรับการนอนพักผ่อน

หากคุณนอนไม่หลับ เราขอแนะนำให้คุณเตรียมของใช้สำหรับการนอน ลองจัดวางมันไว้เพื่อให้ร่างกายรับรู้ว่าถึงเวลานอนได้แล้วนะ ทำกิจวัตรแบบนี้ซ้ำๆร่างกายและสมองของคุณจะรับรู้ว่าต้องเข้าโหมดการนอนแล้วนะ ลองจัดเตรียมชุดนอน แปรงฟันหรือหวีผมของคุณ นิสัยเหล่านี้อาจช่วยให้คุณมีความสุขกับการพักผ่อนมากขึ้น

  1. เลิกกินกาแฟ

ระหว่างวันคุณลองงดกาแฟดูบ้างสิ คุณคงนอนไม่หลับเพราะสารกระตุ้นในคาเฟอีน วอสเบลนกล่าว “ฉันไม่ชอบคนที่ดื่มกาแฟช่วงบ่ายเพราะว่าทำให้การนอนหลับไม่เต็มที่ เนื่องจากสารกระตุ้นที่กินไปยังคงส่งผลต่อร่างกายเป็นเวลานาน” แม้ว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนก็ยังต้องตระหนัก ในปี 2007 รายงานของผู้บริโภคพบว่า แม้แต่กาแฟที่ขายตามท้องตลาดหรือร้านอาหารก็ยังคงมีคาเฟอีน ในปริมาน 32 กรัมต่อถ้วน ซึ่งเท่ากับการดื่มโคล่า 12 ออนซ์ นิโคตินเป็นสารกระตุ้นที่มีอยู่ในบุหรี่เพื่อผ่อนคลายก่อนนอน ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นและทำให้สมองตื่นตัว

  1. ปิดเครื่องมือสื่อสารและอิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด

คุณอาจคิดว่าการเล่นโซเซียลก่อนเข้านอนคือการพักผ่อนของคุณ แต่ในความจริงแล้วความสว่างของหน้าจอ(รวมถึงโทรทัศน์ด้วย)เป็นการกระตุ้นประสาทตาและสมอง ทำให้คุณตื่นตัวและนอนไม่หลับ คุณควรหลีกเลี่ยงการกระทำเช่นนี้ซะ ก่อนนอนเป็นเวลาที่ควรจะเป็นกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายสมองและปล่อยให้ใจอยู่ในสภาวะที่สงบ เช่นการอ่านหนังสือในมุมที่แสนสุข แต่อย่าเผลอดูโทรทัศน์หรือเช็คอีเมลล์ล่ะ!!!

  1. ใส่ถุงเท้านอน

คุณคงประสบปัญหาการนอนไม่หลับเพราะอากาศหนาวเย็นเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว ลองหาใส่ถุงเท้าหนาๆนุ่มๆอุ่นๆ   เพราะหากเท้าคุณรู้สึกอุ่นจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีทำให้คุณนอนหลับสบายเต็มอิ่มและตื่นมาพร้อมกับวันพิเศษที่แสนสดใส

  1. จำกัดการทานอาหารเย็น

อาหารมื้อใหญ่ อาหารรสเผ็ดหรือขนมขบเคี้ยวที่ทานในมื้อก่อนนอนอาจส่งผลให้ระบบย่อยของคุณกำลังทำงานอยู่ ในขณะที่ส่วนอื่นของร่างกายต้องการพักผ่อนแล้ว และเครื่องดื่มบางชนิดที่ทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มันทำให้คุณนอนไม่หลับหรือหลับไม่ลึก เพราะต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึกอยู่บ่อยครั้ง

 

https://youtu.be/RUqH8fVhqoQ