กลับสู่ด้านบน

ช็อคโกแลตรักษาโรคหัวใจ

ช็อคโกแลตรักษาโรคหัวใจ

ข่าวดีสำหรับคนรักช็อคโกแลต วิจัยใหม่เผยว่าความหวานในช็อคโกแลต อาจช่วยรักษาโรคหัวใจได้ จากการศึกษาจากคนจำนวน 55,000 คนในเดนมาร์ค พบว่าผู้ที่ทานช็อคโกแลตบ่อยๆ มีแนวโน้มที่จะไม่พบภาวะหัวใจห้องบนสั่นพริ้ว (atrial fibrillation) หรือสภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

แม้ว่าการศึกษายังไม่ได้มีการพิสูจน์ที่แน่ชัด แต่จากการติดตามสุขภาพของกลุ่มคนนานกว่า 13 ปี และกรณีศึกษา 3,300 เคสที่เกิดขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่ทานช็อคโกแลตน้อยกว่าขนาด 1 ออนซ์ในต่อเดือน ความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะลดลงถึงร้อยละ 10 ในหมู่ของคนที่รับประทานช็อคโกแลต 1-3 ครั้งต่อเดือนพบว่าลดลงไปถึงร้อยละ 17 และในกลุ่มคนที่รับประทานทุกสัปดาห์หรือคิดเป็นร้อยละ 20  อย่างไรก็ตามหัวใจและหลอดเลือดที่แข็งแรงคงจะอาศัยแค่การกินช็อคโกแลตอย่างเดียวไม่ได้ ควรออกกำลังกายหรือการเต้นแอโรบิคเบาๆควบคู่ไปกับการดูแลสุขภาพอื่นๆไปด้วย

ตามที่ได้ศึกษาชี้ให้เห็นประโยชน์ของโกโก้ พบว่า มีสารฟลาโวนอยด์” จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง จากการศึกษาวิจัยพบว่า สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกและเส้นเลือดภายในเนื้องอกได้และลดการเกิดโรคหัวใจ แต่การทานช็อคโกแลตที่มากเกินไปก็ไม่ได้ส่งผลดีให้ร่างกายเสมอ เพราะมีแคลลอรี่ น้ำตาล และไขมันที่สูง ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นและเกิดโรคตามมาได้เช่นกัน ทางที่ดีควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะหรือเป็นดาร์กช็อคโกแลตก็ได้