กลับสู่ด้านบน

11 ไขมันดีที่ต้องห้าม(พลาด)

11 ไขมันมันดีที่ต้องห้าม(พลาด)

1.น้ำมันมะกอก
น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวชนิดเชิงเดี่ยว (เช่น กรดโอเลอิก) มากที่สุด ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งอุดมด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีนช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ป้องกันโรคผิวหนัง ลดรอยเหี่ยวย่นไดพืชตะกูลถั่ว

2.พืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็น ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท ที่ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งถั่ว ล้วนเป็นแหล่งรวมโปรตีน มีไฟเบอร์สูง และมีไขมันดีมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ขณะที่โปรตีนและไขมันช่วยให้ร่างกายสมดุล สงบ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ

3.ธัญพืช

ธัญพืช เป็นอาหารสุขภาพอุดมไปด้วยเส้นใย วิตามิน ช่วยเพิ่มไขมันดี(HDL) ให้แก่ร่างกายลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับไขมันในเส้นเลือดต่างๆ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อีกด้วย

4.ปลาทะเลน้ำลึก

ไขมันโอเมก้า 3 ที่พบในปลาสามารถลดไขมันที่ไม่ดี(LDL) และเพิ่มช่วยเพิ่มไขมันดี(HDL) ได้ พบมากในปลาทะเล เช่น ปลาเซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน และปลา เทราท์สายรุ้ง เป็นต้น

5.เมล็ดแฟลกซ์
เมล็ดแฟลกซ์ คือ เมล็ดของต้นปอป่าน เป็นพืชที่ใช้เส้นใยลำต้นทำผ้าลินิน สามารถป้องกันและต่อต้านโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคระบบย่อยอาหาร แฟลกซ์สามารถาสกัดน้ำมันออกมาใช้ได้ และน้ำมันที่ได้ล้วนเป็นไขมันดี ประกอบไปด้วยโอเมก้า 3  และโอเมก้า 6 ซึ่งจำเป้นต่อร่างกายมนุษย์เป็นอย่างมาก

6.อะโวคาโด
อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่มีไขมันชนิดดีในปริมาณมาก การรับประทานอะโวคาโดเป็นประจำจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ นอกจากนี้ยังให้พลังงานสูงและมีปริมาณน้ำตาลที่ต่ำมากผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงสามารถทานได้อย่างปลอดภัย

7.น้ำมันเมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทองจะมีกรดไขมันโอเมก้า-3 และโอเมก้า-6 ซึ่งเป็นไขมันดีชนิดเดียวกับที่พบในปลาทะเลน้ำลึก มีส่วนช่วยย่อยอาหาร เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และให้ผลดีอย่างมากสำหรับหญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร

8.หอมหัวใหญ่
หอมหัวใหญ่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ด้วยการไปเพิ่มปริมาณของไขมันชนิดดีซึ่งจะช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลที่สะสมอยู่ในผนังหลอดเลือดได้ ทั้งยังช่วยทำให้เลือดไม่แข็งตัวและอุดตันที่หลอดเลือด จึงช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคอัมพาตได้


9.น้ำมันเมล็ดองุ่น

น้ำมันสกัดเย็นจากเมล็ดองุ่น ในเมล็ดองุ่นมีไขมันดีอยู่จำนวนมาก มีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ลดการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณ ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวได้เป็นอย่งดี

10.ชีส

อาหารที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีไขมันดี แต่นี่คือความจริง ในชีสอุดมไปด้วยแคลเซียม วิตามินบี 12 ฟอสฟอรัส รวมถึงกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพ เรียกได้ว่าคุณค่าทางอาหารเต็มเทียบเท่ากับการดื่มนมหนึ่งแก้วเลยทีเดียว

11.ไข่
ไข่ นับว่าเป็นแหล่งรวมของสารอาหารที่เยอะที่สุดก็ว่าได้ ถึงแม้ไข่จะมีคอเลสเตอเรอลสูงแต่คอลเลสตอรอลในไข่ไม่ได้ส่งผลเสียแก่ร่างกายในทางตรงกันข้ามกับนำผลดีสู่ร่างกายเพราะเต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งในไข่แดง
ไขมันเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย เพราะไขมันเป็นแหล่งพลังงาน แค่เลือกว่าเราจะรับประทานประเภทไขมันจากอาหารแบบไหน ซึ่งไขมันดีเหล่านี้นอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานของเราแล้ว ยังไม่เกาะสะสมในร่างกายที่เป็นสาเหตทำให้เกิดความอ้วน อีกด้วยค่ะ….

 

ป้ายกำกับ: