กลับสู่ด้านบน

10 สมุนไพรช่วยลดความดันโลหิต

10 สมุนไพรช่วยลดความดันโลหิต

ผู้ป่วยโรคความดันสูงทุกคน คงกำลังควบคุมความดันหรือหาวิธีรักษาไม่ว่าจะด้วยการทานยา หรือปรับวิถีชีวิตของคุณเอง และหากคุณกำลังคิดจะลองตัวยาสมุนไพร คุณควรศึกษาและปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะสมุนไพรบางชนิดรับประทานในปริมาณมากอาจมีผลข้างเคียงกับยาปฏิชีวนะบางตัว และเราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคความดันสูงทั้ง 10 อย่าง

ใบโหระพา

สมุนไพรที่นิยมมาปรุงอาหารนอกจากนี้ยังช่วยลดความดัน ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด หาได้ไม่ยาก ปลูกก็ง่าย จะทำแกงจืดใส่ใบโหระพา หรือผัดกับเนื้อสัตว์ก็อร่อยไม่น้อยเลยทีเดียว

อบเชย

อบเชยเป็นตัวช่วยอีกหนึ่งที่ทำให้อาหารอร่อย เป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอม ได้จากเปลือกไม้ของต้นอบเชย ดังนั้นจะเรียกเป็นสมุนไพรก็ว่าได้ เพราะมีสรรพคุณช่วยรักษาความดันโลหิต ลดอาการอ่อนเพลีย แก้ท้องร่วง คุณอาจนำมาทำพะโล้ ใส่ในไส้กระหรี่ปั้ป หรือบางประเทศนิยมมาใส่ในกาแฟ

กระวาน

พืชตระกูลขิง เครื่องเทศของอินเดีย มีผลการทดสอบจากผู้เป็นความดันโลหิตที่ทานกระวานเป็นประจำทุกวัน และผลพบว่ามันลดลงอย่างเห็นได้ชัด อาหารที่นิยมใส่ลูกกระวานได้แก่ แกงกระหรี่ไก่ แกงพะแนงต่างๆ

เมล็ดแฟลกซ์

อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยระบบไหลเวียนของเลือด ป้องกันการเกิดการอุตัน ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล และพบว่าช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี จะทานกับซุป ใส่ในสลัดหรือโยเกิร์ตก็อร่อยได้คุณค่าทางอาหารมากมาย

กระเทียม

ถึงแม้จะเป็นอาหารที่มีรสฉุน แต่ประโยชน์ของมันมากมายพอจะทำให้คุณมองข้าม เพราะกระเทียมช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือดช่วยในการหมุนเวียนของเลือดได้ดี ในอาหารไทย มีหลายเมนูที่นิยมใส่กระเทียมแต่หากคุณทานไม่ได้จริงๆ ขอแนะนำเป็นกระเทียมในรูปแบบอาหารเสริมก็ได้

ขิง

ช่วยควบคุมความความดันโลหิต ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของเลือด ผ่อนคลายกล้าเนื้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งนำมาปรุงอาหารเอเชียหลายเมนู  ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว อาหารหวานหรือเครื่องดื่ม

ซานจา

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่รสเปรี้ยวของจีน นิยมนำมาแปรรูปทำขนม เยลลี่หรือเครื่องดื่มชนิดต่างๆ เป็นสมุนไพรแผนโบราณของจีนที่มีมานานหลายพันปี ช่วยเรื่องระบบเลือดและความดันได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยเรื่องระบบการย่อยได้อีกด้วย

ขึ้นฉ่ายฝรั่ง

ขึ้นฉ่าย เป็นผักสมุนไพรที่ใช้ปรุงรสซุป ก๋วยเตี๋ยว อาหารคาวอื่นๆ ในประเทศจีนพบว่าการทานขึ้นฉ่ายเป็นประจำ จะช่วยให้ความดันโลหิตลดลง นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียมซึ่งมีคุณสมบัติช่วยขับปัสสาวะ ส่งผลให้ลดอาการบวมน้ำและปรับความดันโลหิตไปในตัว

ลาเวนเดอร์ฝรั่งเศส

กลิ่มหอมอ่อนๆชวนหลงใหลของดอกลาเวนเดอร์ที่งดงาม หลายๆคนคงไม่รู้ว่าเมื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมละเหย มันสามารถช่วยกระตุ้นการผ่อนคลายและช่วยลดความดันโลหิต และคุณคงคิดเมนูไม่ออกว่าจะนำมันมาทำอะไร ลองนำมาอบขนมแทนดอกโรสแมรี่สิ


ตะไคร้

พืชสมุนไพรที่ได้รับความนิยม ถูกนำมาปรุงอาหารหลายเมนู ทั้งช่วยดับคาวหรือจะนำมาเป็นเครื่องดื่มช่วยล้างสารพิษ ขับปัสสาวะ และยังเป็นตัวช่วยลดความดันโลหิตชั้นดีเลยทีเดียว

 

หากรู้เช่นนี้แล้ว ลองหันมาทานพืชสมุนไพรใส่ใจสุขภาพกันดีกว่า ควบคุมความดัน ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่ควรเกิน 140/90 มม.ปรอทนอกจากจะช่วยเรื่องความดันแล้ว ยังมีผลพลอยได้ต่างๆ ทางด้านสุขภาพอีกมากมาย