กลับสู่ด้านบน

คนอ้วน จะออกกำลังกาย ควรเริ่มที่อะไรดี?

คนอ้วนเริ่มออกกำลังกายยังไงดี

โรคอ้วนจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงตามมา ได้แก่ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง และเบาหวานชนิดที่ 2 การออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยในการเผาผลาญแคลอและไขมัน  โดยผู้ที่มีน้ำหนักเกินและเริ่มที่จะการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคอ้วน ซึ่งอาจต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้การออกกำลังกาย ไม่กลายเป็นการให้โทษ

ข้อควรระวังในการออกกำลังกาย

เพราะคนอ้วนมีน้ำหนักที่มากกว่าคนปกติ ควรเริ่มต้นควรออกกำลังกายเบาๆที่ไม่เน้นการกดน้ำหนักไปยัง ข้อเท้า , เข่า , สะโพกและหลังส่วนล่าง ดังนั้นพวกเขาไม่ควรเริ่มต้นจากการวิ่งหนักๆ  , ที่ข้อเท้าจะต้องรับน้ำหนักแรงกระแทก และมีความเสี่ยงของการบาดเจ็บมากกว่าจะได้ประโยชน์ ดังนั้นการเริ่มต้นควรหลีกเลี่ยงการวิ่ง , กระโดดเชือก , ยกน้ำหนัก เป็นต้น

ช่วงเริ่มต้น?

การออกกำลังกายเพื่อรักษา หัวใจ ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้แก่ การเผาผลาญแคลอรี่จากไขมัน โดยการออกกำลังกายเบาๆ อย่าง cardio ได้แก่ การเดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอโรบิคในน้ำ ในช่วงห้านาทีแรกของการออกำลังกาย หัวใจ ของคุณจะสูบฉีดอย่างเบาๆ และทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น และหลังจากนั้นอีก 5 นาทีที่ร่างกายของคุณจะค่อย ๆ เพิ่มระดับการเผาผลาญและดึงพลังงานมาใช้ โดยระยะแรกควรเริ่มต้นจาก จาก 30 ถึง 60 นาทีต่อสัปดาห์ และค่อยๆเพิ่มมากขึ้น โดยคุณอาจจะไม่ต้องออกกำลังกายให้ครบภายในวันเดียวถึง 60 นาที ควรแบ่งเป็นวันละ 10 นาที 3 ครั้ง ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

เพิ่มกล้ามเนื้อ

การฝึกความแข็งแกร่งโดยการสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย และจะเพิ่มอัตราการเผาผลาญของคุณได้มากขึ้น โดยการออกำลังกายอย่างต่อเนื่องช่วยเผาผลาญแคลอรีมากขึ้นตลอดทั้งวัน การออกกำลังกายแบบวิธีสร้างกล้ามเนื้อท่อนบน แทนที่จะไปวิ่งเลย จะเป็นการป้องกันการลดอาการบาดเจ็บจากข้อเท้า คุณอาจเริ่มสร้างกล้ามเนื้อจากหน้าท้องได้จากการ sit up อย่างเบาๆ เป็นเซ็ทละ 5 -10 ครั้ง และค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละสัปดาห์

เปลี่ยนไลฟ์สไตล์

คุณเริ่มต้นโดยการผสมผสานการออกกำลังกายกับสิ่งรอบข้างในชีวิตประจำวันของคุณ โดยให้ใช้บันไดแทนลิฟต์ หรือบันไดเลื่อน เปลี่ยนจากการขับรถไปทานข้าวกลางวันเป็น เดินไปหาร้านอาหารใกล้ๆแทน