กลับสู่ด้านบน

เผยงานวิจัย เล่น เฟสบุค, Line แก้โรคซึมเศร้าได้

รักษาโรคซ฿มเศร้า

มีงานวิจัยในต่างประเทศแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ใช้เวลามาก 2 ชั่วโมงต่อวัน ในการเล่น Facebook หรือ line จะมีโอกาสที่คนๆนั้นจะ ออกไปหาสังคมเพื่อนๆใหม่ หรือ กลับไปสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัวที่อยู่ห่างไกล มากกว่าผู้ที่ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงหรือน้อยกว่าต่อวันบนโซเชียลมีเดีย จะมีโอกาสที่จะมีพฤติกรรมเป็นโรคซึมเศร้าและโดดเดี่ยวกว่า , กล่าวโดย” ดร. Barbara Cox,(โค้ชทางด้านสุขภาพและนักรณรงค์เพื่อสถาบันครอบครัว) ดังนั้นนี่ยังเป็นอีกวิธีที่จะใช้ประโยชน์ผสมผสานกัน ระหว่างเทคโนโลยีกับความสัมพันธ์ทางครอบครัวอีกด้วย และยังเผยให้เห็นอีกว่าการเล่น โซเชียลมีเดีย นั้นยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆอีกด้วยเช่น

1.มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น
ผู้ที่เล่น FB เป็นประจำมีโอกาสที่จะ พบเห็นแคมเปญต่างๆที่เป็นที่น่าสนใจ เช่น เดินป่า หรือขี่จักรยานผจญภัย หรือแม้กระทั่งการออกไปพบกับความตื่นเต้นอื่นๆที่จะเริ่มต้นจากการค้นพบตัวเองไปเรื่อยๆ ว่ามีความชอบในกิจกรรมต่างๆทางด้านไหน และมีโอกาสที่จะได้พบกลุ่มเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันและมีแนวโน้มออกจากโลกแห่งความโดดเดี่ยวได้เป็นอย่างดี

2.มีความคิดสร้างสรรค์
โซเชียลมีเดีย เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะสร้างแรงบัลดาลใจในอาชีพต่างๆ คุณอาจจะเห็น คลิปวีดีโอ นักแข่งรถ , นักบินอวกาศ , หรือ แม้กระทั่งจิตรกรชื่อดัง ที่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งต่างๆ ของนวัตกรรมในยุคอนาคต เพียงเพราะแค่ว่าได้พบเห็นสิ่งต่างๆ มากขึ้นจนทำให้เรามีแรงผลักดันให้ไปสู่เป้าหมายได้โดยง่าย

3.สร้างความสัมพันธ์ทางด้านครอบครัว
ในงานวิจัยยังเผยให้เห็นอีกว่า การใช้สื่อ Social media บ่อยๆทำให้ สมาชิกในครอบครัวมีความเข้าใจกันมากขึ้น คุณอาจจะมีกลุ่ม Line สำหรับ กลุ่มครอบครัว ไว้เป็นพื้นที่ในการสื่อสารกัน และในไม่ช้าคุณอาจจะได้รับเชิญเข้ากลุ่ม ญาติ ของคุณที่ไม่ได้พบกันเป็นเวลาหลายปี  และในกลุ่มไลน์นั้นเองจะเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียการนัดพบปะสังสรรค์กัน โดยการเข้าสังคมครอบครัวของคุณบ้างก็อาจเป็นความสุขเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและหลีกเลี่ยงปัญหาด้านโรคซึมเศร้าได้ต่อไป