กลับสู่ด้านบน

การสูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์นั้นแย่มากเพราะ?

การสูบบุหรี่ขณะตั้งครรภ์นั้นแย่มากเพราะ?

ไม่ใช่แค่นิโคตินเพียงอย่างเดียว เราต่างรู้กันโดยทั่วไปว่า มารดานั้นไม่ควรสูบบุหรี่ในขณะตั้งครรภ์ แต่แท้จริงแล้วเบื้องหลังสิ่งที่เกิดขึ้นในครรภ์นั้นแย่กว่าที่คิด และวันนี้มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์เพื่อตระหนักและให้ความเข้าใจกับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์

งานวิจัยใหม่พบว่าเด็กจะได้รับอันตรายจากการสูบบุหรี่ เนื่องจากอนุมูลอิสระและโมเลกุลที่ไม่พึงประสงค์จะไหลเวียนในกระแสเลือด รอบ ๆร่างกายของแม่งานวิจัยใหม่นี้เป็นโครงการนานาชาติระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ( UTS ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในกรุงเทพ และสถาบัน Kolling ในออสเตรเลีย

” สมัยก่อนก็คิดว่านิโคตินจะเป็นสารที่อันตรายต่อเด็กมากที่สุด ผลกระทบต่อสุขภาพของมารดา และลูกในครรภ์ , เมื่อคุณสูบบุหรี่จะมีสารเคมีที่เป็นพิษเข้าสู่กระแสเลือดและส่งผลกระทบต่อเด็กในทันที ” .
ไม่ใช่แค่ปอดที่ได้รับผลกระทบ โมเลกุลที่เรียกว่าอนุมูลอิสระได้ไปสร้างความเสียหายให้ทั้งร่างกายของเรา ( และสามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้
” อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุล เช่น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ( H2O2 ) ที่ปฏิกิริยาตอบโต้เคมี และสามารถเปลี่ยนแปลง ( คล้ายกับการฟอกขาว ) เนื้อเยื่อในร่างกาย โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์นั้นควรหลีกเลี่ยง เพราะจะส่งผลต่อการตอบสนองของการพัฒนาเด็ก ”

การศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า มารดาที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่ลูกในครรภ์จะมีพัฒนาการของปอดที่เสียหาย และยังไปเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อทางเดินหายใจอีกด้วยแต่ตอนนี้พวกเรามีความคิดว่าสิ่งนี้ยังเป็นปัญหาสำหรับผู้หญิงที่อาศัยในพื้นที่ที่มีมลพิษสูง เช่น อยู่อาศัยใกล้โรงงานเผาขยะ หรือ แหล่งชุมชนแออัดที่มีมลพิษ อีกด้วย
ทางที่ดีควรเลิกบุหรี่เป็นอันดับแรก ถ้าไม่คิดจะรักตัวเองอย่างไรก็คำนึงถึงลูกน้อยๆที่ต้องเกิดมาพบกับความเสี่ยงต่างๆด้วยความปรารถนาดี