กลับสู่ด้านบน

4 โรคร้ายดีขึ้นได้ ด้วยมะเขือพวงเผยเคล็ดลับเรื่องสุขภาพ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

มะเขือพวงผักพืชพื้นบ้านที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน มีใครรู้รึเปล่าค่ะว่าจริงๆ แล้วมะเขือพวงไม่ใช่เพียงแค่วัตถุดิบประกอบอาหารธรรมดาๆ นะจ้ะ เพราะมะเขือพวงเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย แถมใครที่ชอบทานมะเขือพวงเป็นประจำยังสามารถลดและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเหล่านี้อีกด้วย

1. โรคความดันโลหิตสูงและปัญหาเกล็ดเลือด
งานวิจัยในแคเมอรูนพบว่า เมื่อนำมะเขือพวงสกัดผสมแอลกอฮอล์มาทดลองกับหนู ปรากฎว่าอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตลดลง พร้อมทั้งยังสามารถหยุดการรวมตัวของเกล็ดเลือดด้วย ดังนั้งจึงช่วยให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและปัญหาเกล็ดเลือดมีอาการที่ดีขึ้นได้

2. โรคเบาหวาน
มีการศึกษาวิจัยพบว่า เครื่องดื่มน้ำมะเขือพวงสามารถลดระดับอนุมูลอิสระในเลือดของหนูที่เป็นโรคเบาหวานได้ ทำให้ไขมันไม่ดี และระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ดังนั้นการให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานรับประทานมะเขือพวงระหว่างการรักษาจะช่วยได้มากเลยทีเดียว

3. แผลในกระเพาะอาหาร
ในปี 2551 กลุ่มวิจัยในประเทศแคเมอรูนพบว่า มะเขือพวงสามารถต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ เพราะในมะเขือพวงมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์และไทรเทอร์พีน ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารจากแอลกอฮอล์หรือความเครียดได้

4. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
ในปีพ.ศ. 2551 มีงานวิจัยนำมะเขือ 11 ชนิดในประเทศไทยมาสกัดหาสารต้านอนุมูลอิสระ ผลปรากฎว่า มะเขือพวงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุดในบรรดามะเขือทุกชนิด

พืช ผัก สมุนไพรไทยของเรานี่มีแต่ของดีจริงๆ เลย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมทานมะเขือพวงในอาหารกันด้วยนะค่ะ

ป้ายกำกับ: