กลับสู่ด้านบน

มาเช็คกันว่า คุณกำลังเป็น “เบิร์นเอาท์ซินโดรม” รึเปล่า??

คุณกำลังเป็น “เบิร์นเอาท์ซินโดรม” รึเปล่า?

เบิร์นเอาท์ซินโดรม หรือ ภาวะหมดไฟ เป็นภาวะที่เบื่อหน่ายทุกอย่างทุกเรื่องรอบๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น สิ่งที่ตัวเองเคยชอบเคยสนใจ ก็กลับไม่รู้สึกตื่นเต้น หรือดีใจเหมือนแต่ก่อน นอกจากสภาพจิตใจจะหดหูแล้ว ยังหงุดหงิดง่าย ขาดการปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ส่งผลไปถึงร่างกายทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ จนในที่สุดอาจนำไปสู่ปัญหาทางจิตอื่นๆ ต่อไป

สาเหตุของการเกิดเบิร์นเอาท์ซินโดรม

เบิร์นเอาท์ซินโดรม หลักๆเกิดจากชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวที่ไม่เป็นปกติ อาจจะทำงานหนักเกินไปและทำงานซ้ำๆ เดิมๆ จนเกิดการเหนื่อยล้าสะสม ทำให้มีความตึงเครียดจนขาดความกระตือรือล้นในการทำงาน หรือสรุปง่ายๆ ว่าไม่มีความสุขในการทำงานนั่นเอง

วิธีป้องกันง่ายๆ ที่ไม่ทำให้เกิดเบิร์เอาท์ซินโดรม

เรื่องนี้นอกจากตัวของคุณเองแล้ว เพื่อนที่ทำงาน หัวหน้า คนในองค์กร รวมไปถึงเพื่อนสนิท คนในครอบครัว สามารถช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ได้โดยมีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้ค่ะ

  1. ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการเลือกทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  2. จัดตารางเวลาชีวิตอย่างมีเหตุผล เวลาทำงานควรทำงานให้เต็มที่ แต่ต้องแบ่งเวลาบางส่วนไว้พักผ่อนบ้าง นอกจากพักผ่อนกับตัวเองแล้ว ควรมีเวลาพักผ่อนสังสรรค์กับเพื่อน หรือคนในครอบครัวด้วย
  3. ออกกำลังกายเป็นประจำ บังคับให้ตัวเองลุกขึ้นมาออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 2-3 วันต่อสัปดาห์ ครั้งละ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย มีเพื่อนไปออกกำลังกายด้วยจะดีมาก นอกจากจะได้สุขภาพที่แข็งแรงขึ้นแล้ว ยังผ่อนคลายความเครียดและพูดคุยแบ่งปันปัญหาที่เจอในแต่ละวันทำให้คุณลดปัญหาความเครียดสะสมได้อีกด้ว
  4. เลือกทำกิจกรรมที่ชอบ ที่สนใจ หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลายสมองและจิตใจ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือที่ชอบ ทำบุญ บริจาคเงินหรือสิ่งของ ทำอาหาร ท่องเที่ยว และอื่นๆ ดึงสติของเราให้หยุดคิดเรื่องเครียดๆ ไปบ้าง

เมื่อใดก็ตามที่ชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวของเราสมดุลกัน ปัญหาทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจก็จะหมดไป สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แจ่มใสก็จะตามมา อย่าลืมใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆ วันกันด้วยนะค่ะ